Tác giả Chủ đề: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.  (Đọc 15477 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Offline Nguyễn Tùng

  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,022
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #15 vào lúc: Tháng Sáu 11, 2011, 03:40:51 AM »
Ở Mỹ đang tranh luận nên dung chữ viết tay hay dùng máy tính để viết. Cá nhân tôi thì vẫn phải viết tay. Nếu dùng máy tính, nhỡ đâu có một cuộc khủng hoảng nào đó, máy tính không xài được nữa. Thì loài người sẽ trở thành mù chữ, và không biết viết :D

Khi chiến tranh xảy ra chẳng hạn, làm sao vác máy tính đi được.

Offline phamloi

  • Cánh cụt mẫu giáo
  • **
  • Bài viết: 667
  • UBI/ Intake 11
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #16 vào lúc: Tháng Sáu 22, 2011, 04:40:36 PM »
Trong những ngày vừa qua trên các mặt báo "đỏ rực" những bài viết phân tích, tranh luận về đề án 70.000.000 tỷ đồng cho thay đổi sách giáo khoa...tựu chung nó cũng giống như những gì mà chúng ta thấy họ đã dạy, và hoàn toàn không đúng những gì mà hệ thống đang làm...và nếu có 70.000.000 tỷ đồng hay nhiều hơn nữa thì chẳng qua đó cũng là sự xào xáo thành những món thập cẩm cho con cháu chúng ta xài thôi...và và chỉ và khi nào có một cuộc cách mạng "bàn tay sạch" cho giáo dục nước nhà thì mới hy vọng...và chỉ là hy vọng giáo dục và con người Việt mới mở mặt lên được. Xin trích dẫn cùng mọi người:

****

***
*
                  Cười vỡ bụng với 'đặc sản' tiếng Việt                                              Cập nhật lúc                  22/06/2011 03:54:00 PM                  (GMT+7)                                              Nếu không đọc lên thành tiếng, có lẽ bạn chẳng thể hiểu đó là gì. Nhưng như thế vẫn chưa đủ...
 
 
     
             
             
             
                           
                           
(Theo 24h)
Phạm Lợi E1.
Cty CP An Thành, nhà cung cấp hàng đầu Ngô hạt, Sắn lát cho ngành chế biến thức ăn gia súc Miền bắc. Cty CPVT &TM Trường Phú vận tải chuyên nghiệp.
0972.999.393

Offline Nguyễn Tùng

  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,022
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #17 vào lúc: Tháng Sáu 23, 2011, 12:48:11 AM »
Đề án này được xây dựng bởi những khả năng sau: i) bởi những con bò, ii) bởi những kẻ cơ hội muốn tham nhũng, iii) bởi những kẻ nhiệt tình nhưng ngu si; iv) bởi những kẻ viển vông và bệnh thành tích, thích hoành tráng.

Nhiệm kỳ bộ trưởng giáo dục cũ mặc dù tuyên bố chống hình thức, nhưng về hoạt động thì lại là hình thức nhất. Giờ đây thì giáo dục lại về mo, và phải khởi động lại từ đầu. Bộ văn hóa, bộ giáo dục phải chịu trách nhiệm về những suy đồi đạo đức đang nhan nhản trên mặt báo.

Nói chung là tôi rất thất vọng về những kết quả mà bộ GD đã làm, so với những cái họ đã hứa.

Offline Nguyễn Tùng

  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,022
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #18 vào lúc: Tháng Sáu 23, 2011, 06:17:13 PM »
http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/06/lao-xe-tai-vao-nhom-dinh-cong-lam-chet-nu-cong-nhan/

Đọc cái tin này thì cũng không tưởng tượng ra được tại sao bảo vệ một công ty lại có thể coi thường mạng sống và có thể tước đi mạng sống của người khác một cách như vậy. Đạo đức xã hội ngày càng xuống cấp.

Bao nhiêu năm tù cho anh chàng này mới đủ đây???

Offline tienbinh102

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,100
  • Decorating your life
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #19 vào lúc: Tháng Sáu 27, 2011, 04:25:41 PM »
Thích quá cơ, nhất là cái biển giao thông. Cứ như 9x nói chuyện ấy
Truong Tien Binh - Tony
UBI Intake 5
Mob1: 0936.818552

Offline phamloi

  • Cánh cụt mẫu giáo
  • **
  • Bài viết: 667
  • UBI/ Intake 11
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #20 vào lúc: Tháng Bảy 15, 2011, 03:50:24 PM »
Và Cái nguyên nhân sâu xa của sự suy đồi, xuống dốc của nền giáo dục nước nhà trong nhiều chục năm qua,... từ khi cách mạng Đảng ta đi lên cải cách giáo dục và...giáo dục cải cách...
xin trích dẫn cùng các anh chị em:


    Chuyện phong học hàm: “Nhục lắm, em ạ!”     Tác giả: Nhật Nguyệt
Bài đã được xuất bản.: 11/07/2011  05:00 GMT+7
TRONG MỤC NÀY (Đọc  thêm)
               Việc để những nhà giáo, nhà khoa học xứng đáng được được tưởng  thưởng, được ghi nhận phải chạy chọt, luồn cúi để đạt được một  chức danh mà hiển nhiên họ phải được trịnh trọng trao tặng là đi  ngược truyền thống tôn sư trọng đạo mà chúng ta vẫn luôn ra rả dạy  con trẻ.
Đúng lúc xã hội đang tranh luận nóng bỏng về con  số 70.000 tỷ đồng sắp sửa được rót ra hầu mong thay đổi cục diện  ngành giáo dục, người viết bài này lại dở khóc dở cười khi được giao  một công việc quan trọng: Tham gia vào nhóm chuẩn bị hồ sơ đề nghị  công nhận chức danh Phó Giáo sư (PGS) cho… sếp.
 
  Tưởng vậy mà không phải vậy!
Khoan hãy đặt câu hỏi tại sao chuyện đó khiến tôi dở khóc, dở  cười. Tôi phải khẳng định ngay từ đầu rằng, trong con mắt cá nhân tôi  và đồng nghiệp, sếp của chúng tôi thực sự xứng đáng được phong PGS.  Là lãnh đạo một khoa đào tạo lớn của một trường đại học danh tiếng,  sếp tôi có bằng tiến sĩ nước ngoài và quan trọng nhất là tinh thần  làm việc không biết mệt mỏi. Ông còn sắp xếp chu toàn mọi công việc  trong và ngoài khoa, tham gia các đề tài nghiên cứu, viết giáo trình,  hướng dẫn sinh viên, học viên cao học...Tình trạng thiếu giáo viên khiến sếp, dù là giảng viên kiêm chức,  cũng phải lên lớp nhiều không kém gì các giảng viên bình thường  khác. Sếp luôn phải đánh vật với hàng núi công việc chồng chất, mới  xong việc này lại phát sinh việc khác trong guồng quay không bao giờ  ngừng nghỉ của một năm học. Tôi thường trộm nghĩ, sếp làm việc với  cường độ ấy mà không được phong PGS, thì cỡ như tôi có lẽ cả đời  cũng chẳng dám mơ cái chức danh ấy.

  Tưởng vậy mà không phải vậy. Hóa ra để đạt được cái chức danh PGS  khó hơn tôi tưởng. Chẳng thế mà một đồng nghiệp khác của tôi đã  phải chối đây đẩy khi có người gợi ý nộp hồ sơ vì mấy từ giản dị  thế này: “Nhục lắm em ạ!”
  Nhà báo Hồ Bất Khuất từng nói về chuyện này qua bài báo “Einstein  xin phong GS ở Việt Nam cũng trượt!” cách đây không lâu, nhưng đó là câu  chuyện ở hậu trường ít người biết đến. Còn những gì tôi đang chứng  kiến nó lồ lộ ra trước mắt: Giảng viên nào trong giai đoạn chạy hồ  sơ nước rút cũng lao đao cả.
  Nào là những bài báo viết đã từ bao lâu, giờ phải bới tung lên để  đưa vào hồ sơ. Nếu chẳng may lưu trữ không tốt (vì có phải ai viết  bài cũng để chuẩn bị xin phong PGS?) thì phải chạy tới từng tòa soạn  xin lại số báo đó, hoặc lần mò trên mạng để tìm lại từng trang mục  lục. Vốn đã quá tải với công việc giảng dạy, nghiên cứu... lại còn  thêm công tác quản lý, thế nên tất yếu những người như sếp tôi phải  có một ban lo chạy hồ sơ, giấy tờ.
Nên có những lúc văn phòng của khoa cứ như tiệm photocopy với đủ  thứ giấy tờ, tài liệu ngổn ngang. Hỏi một đồng nghiệp có kinh  nghiệm tham gia vào những ban như thế này mới biết, đây mới chỉ là  giai đoạn đầu, coi như bước sơ khởi, về sau sẽ còn hàng chục lần  chỉnh sửa, bổ sung, chạy đôn chạy đáo ngược xuôi...Chưa kể để kịp thời hạn, có nhiều thứ phải đẩy lên cho xong. Nào  là in ấn giáo trình, nào là xét duyệt đề tài NCKH các cấp, tổ  chức hội thảo...để có thêm điểm công trình. Cũng lạ cho cách tính  điểm của nước ta. Vì tạo ra một cơ chế tưởng như chặt chẽ nhưng vô  cùng bất hợp lý nên đã bao lần tôi nhìn vào lý lịch khoa học của  các vị GS, PGS thì đều thấy chung một đặc điểm: Trước thời điểm  được phong chức danh thì dồn dập công trình nọ kia; sau khi “xong việc”  thì thưa thớt hẳn, thậm chí chẳng có thêm bài báo khoa học hay đề  tài nghiên cứu nào!Nếu Việt Nam  cứ mãi khác người…Theo lẽ thường tình, bất cứ một người với trí tuệ bình thường  nào cũng hiểu học hàm GS hay PGS được phong cho những nhà giáo uyên  thâm, nhiều năm kinh nghiệm và có nhiều đóng góp cho sự nghiệp khoa  học và giáo dục.Vì thế, lẽ ra, Ủy ban chức danh lập ra là để theo dõi, để xem xét  và chủ động phong tặng học hàm này cho những người xứng đáng. Việc  để những nhà giáo, nhà khoa học xứng đáng được được tưởng thưởng,  được ghi nhận phải chạy chọt, luồn cúi để đạt được một chức danh  mà hiển nhiên họ phải được trịnh trọng trao tặng là đi ngược truyền  thống tôn sư trọng đạo mà chúng ta vẫn luôn ra rả dạy con trẻ.
  Có một chuyện mà ai cũng biết nhưng khi nói ra trên mặt báo, nhiều  người lại nhăn mặt tỏ ra khó chịu. Số là, tôi có người thân trong  đoàn giảng viên một tỉnh phía Bắc kéo về Hà Nội hồi đầu năm, để  thi nâng ngạch giảng viên chính.
Trong tin tức hàng ngày tôi được cập nhật, không khi nào không có  chuyện đoàn đã “đi” những cửa nào, tốn bao nhiêu tiền. Đó là chuyện  chua chát hệt như nỗi đau khổ của những người muốn được phong GS, PGS.  Thử hỏi nếu những người thầy khốn khổ theo một nghĩa nào đó, không  phải là giảng viên chính thì ai mới là giảng viên chính? Tại sao họ  lại phải đi “xin” được công nhận- một điều hiển nhiên- từ những người  “leng keng” những học hàm học vị nhưng có khi cả đời chưa từng biết  rát cổ vì giảng bài 12 tiết một ngày?Tôi cũng muốn nói thêm rằng, đều đặn chúng tôi vẫn nhận được thư  từ nước ngoài gửi về khoa, dù không rõ học hàm, học vị của giảng  viên Việt Nam chúng ta ra sao, ngoài phong bì thư họ đều nhã nhặn gọi  tất cả những người thầy đang đứng trên giảng đường đại học bằng danh  xưng “Professor”.Nói chuyện này ra không phải tôi không hiểu cuộc tranh luận dài hơi  về sự khác nhau giữa chức danh giáo sư ở nước ta và giáo sư ở nước  ngoài. Nhưng thế mới biết, nếu chúng ta cứ mãi khác người, thì đến  bao giờ nền giáo dục mới đi được đúng hướng? Nếu những vấn đề ngang  trái còn diễn ra và được chấp nhận một cách phổ quát như thể đó  là nguyên tắc bất thành văn của nền giáo dục; nếu những giá trị  thật phải ngoi ngóp vật lộn mới được công nhận thì dù có bỏ ra cả  trăm ngàn tỉ đi chăng nữa cũng sẽ chẳng thể nào thay đổi được nền  giáo dục nước nhà.??????.
 
 
Phạm Lợi E1.
Cty CP An Thành, nhà cung cấp hàng đầu Ngô hạt, Sắn lát cho ngành chế biến thức ăn gia súc Miền bắc. Cty CPVT &TM Trường Phú vận tải chuyên nghiệp.
0972.999.393

Offline NHQuang

  • Administrator
  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,588
  • Intake VIII
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #21 vào lúc: Tháng Bảy 15, 2011, 06:20:18 PM »
Bác phamloi ơi, GS Việt Nam phải khác GS nước khác chứ. "Tư tưởng tiến bộ" sẽ tạo nên "con người tiến bộ" và "hệ thống tiến bộ".  ??? ??? ???


Trong ngành của tôi, các đại ca GS được công chúng biết đến nhiều thì rất hiếm người có bài viết được đăng ở tạp chí khoa học nước ngoài. Bọn nào được đăng ở nước ngoài thì không được tính hay sao í nên chẳng ai đăng. Ngoài ra ai mà muốn đăng nghiên cứu ở nước ngoài thì phải xin phép Bộ Văn hóa  :D :D :D . Không biết mấy anh thẩm định đọc bài nghiên cứu có lăn quay ra vì bị "thiên đầu thống không?"


Trong khi GS ở mấy nước khác bảo với tôi là bài viết được đăng ở tạp chí uy tín quốc tế, nhưng không phải là của trường họ, thì thường được xếp hạng cao hơn. Nên họ tìm cách đăng ở nước ngoài và ở các tạp chí có uy tín. Nếu họ được commitment để đăng, trường của họ có thể sẽ ủng hộ cho họ kinh phí... Ngược lại với chúng ta. Họ thực sự là "chậm tiến bộ".


Một vị GS nhãn hiệu "made in VN" nói với tôi là khi tính điểm để chấm TS hoặc GS thì người ta tính là một bài viết trên tạp chí khoa học có giá trị hơn 1 quyền sách nghiên cứu (?) vì sách nghiên cứu ở VN là do tác giả tự bỏ tiền in. Hội đồng biên tập chỉ tính chính trị và lỗi chính tả.  :-X :-X :-X  Rất tiến bộ và cải cách thủ tục hành chính.


GS nước ngoài thì lại bảo một quyển sách có giá trị hơn vì để viết 1 quyển sách người ta thường mất công hơn và nhiều khi là tập hợp từ nhiều bài viết (articles). Nhà xuất bản chấp nhận in một quyển sách khoa học không chỉ là chịu kinh phí để in mà họ còn phải thuê cả một hội đồng khoa học để biên tập hoặc đọc xem quyển sách đó có đáng in không (rất cồng kềnh, tốn kém). Ngược hẳn với ta, rất là chậm tiến bộ.


Một bài viết muốn đăng ở tạp chí khoa học Việt Nam chắc là chỉ mất khoảng 1 - 2 tháng là được đăng (trừ bài yếu quá). Trong khi ở một số tạp chí uy tín ở tầm trung thì Ban biên tập sẽ làm việc với tác giả khoảng 6 tháng - 1 năm về từng vấn đề của bài viết, câu văn, chú thích... Cho nên được đăng ở nước ngoài rất mất công tác giả, lỡ mất cơ hội lên GS hoặc TS.




Tương lai của chúng ta không buồn vì các GS và TS của chúng ta "đi tắt - đón đầu". Mấy thắng sính tây hoặc là tây cứ nghiên cứu, anh em chịu khó dùng google dịch ra rồi đăng ở VN, độc giả lăn quay sung sướng vì những "tư tưởng tiến bộ", "đột phá"... Trong ngành quản trị của chúng ta, mấy anh viết sách về quản trị, thương hiệu và logistics toàn là dịch hoặc tổng hợp.




Mà cũng không hiểu làm sao, thí sinh thi đại học bây giờ thay vì học bài cho tốt là đi "sờ đầu rùa" lấy may mặc dù các cụ đã nói "ngu như rùa".


Có lẽ lúc phong PGS, GS người ta cũng chọn nơi có "rùa" để phong, các bác này trước khi lo thủ tục để được phong thì cũng "sờ một tí"  ;) .


"Stay hungry, stay foolish" - Steve Jobs

Offline tienbinh102

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,100
  • Decorating your life
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #22 vào lúc: Tháng Bảy 18, 2011, 10:17:57 PM »
VN cứ mải lo cái chuẩn giáo dục nhỉ, cách đây 10 năm đại học QG cũng có câu rất hay "ĐHQGHN phấn đấu đến năm 2000 có bộ giáo trình chuẩn" lâu rồi không đi học lại không hiểu chuẩn là cái thứ gì mà cứ thay đổi liên tục. Đọc bài viết và mấy link hay quá, cảm ơn bác công phu tìm đọc
Truong Tien Binh - Tony
UBI Intake 5
Mob1: 0936.818552

Offline phamloi

  • Cánh cụt mẫu giáo
  • **
  • Bài viết: 667
  • UBI/ Intake 11
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #23 vào lúc: Tháng Bảy 22, 2011, 08:23:31 AM »
Đọc mẩu báo thấy hay quá trời, phong hàm Giáo Sư hay Phá tiên sư mà ví von như cấp sổ đỏ hay chạy...gì gì đó, xin được trích dẫn.
Bổ nhiệm giáo sư: Giấy sổ đỏ nhà đất?                    Tác giả: Lê Nhiệm                    Bài đã được xuất bản.:  2 giờ trước                     
                                          TRONG MỤC NÀY                                                (Đọc thêm)                                                                                                                                                                                  Được công nhận chức danh GS giống như đã mua được nhà   trả góp. Khi chưa đủ tiền thì chưa được quyền sử dụng. Còn bổ nhiệm   giống như đã nộp đủ tiền mới được làm sổ đỏ, tốn kém không ít, có người   phải đành bó tay...
                   Trước đây Nhà nước qui định giáo sư  là học hàm. Để   xét phải có Hội đồng học hàm GS Nhà nước. Theo Nghị định 20/2001, đổi   học hàm GS sang chức danh GS nên Hội đồng học hàm GS Nhà nước cũng được   đổi tên thành Hội đồng chức danh GS Nhà nước.
Thực ra, GS, Phó GS không bao giờ được coi là một chức vụ mà chỉ coi   là một chức danh (thực ra là danh vị). Do đó  không thể thực hiện hình   thức bổ nhiệm chức danh PGS, GS và quy trình tiến hành là phải thực hiện   theo hình thức xét phong danh vị cho họ. Làm như vậy vừa thể hiện sự   thừa nhận trình độ và tôn vinh họ, vừa để tránh trùng lặp với hình thức   bổ nhiệm các chức vụ như trong khối các cơ quan nhà nước.
Do không hiểu đúng bản chất của sự việc,  Bộ Giáo dục đã ép buộc phải   bổ nhiệm chức danh cho bằng được nên đã dẫn đến nhiều chuyện khôi hài   không đáng có.
Bổ nhiệm GS, Phó GS- mua nhà trả góp và sai luật
Tại buổi tập huấn xét chức danh GS tháng 6/2010, có 1 ứng viên đã   hỏi: "Đề nghị phân biệt công nhận chức danh GS và bổ nhiệm chức danh   GS?". Ông Tổng thư ký Hội đồng chức danh GS Nhà nước đã trả lời: "Được   công nhận chức danh GS giống như thí sinh thi đủ điểm sàn đại học do Bộ   Giáo dục qui định. Còn bổ nhiệm chức danh GS giống như thí sinh không   những đủ điểm sàn mà còn đủ điểm chuẩn vào trường mà thí sinh đăng ký.
Như vậy ứng viên được công nhận chức danh GS, Phó GS nhưng chưa được bổ nhiệm thì vẫn không được gọi là GS !
Câu trả lời của ông khiến người viết bài này nghĩ, được công nhận   chức danh GS giống như đã mua được nhà trả góp. Khi chưa đủ tiền thì   chưa được quyền sử dụng. Còn bổ nhiệm giống như đã nộp đủ tiền mới được   làm sổ đỏ, tốn kém không ít, có người phải đành bó tay...
Còn theo Luật sĩ quan Quân đội, chức vụ là do năng lực và nhu cầu   công tác, và phải thực hiện bằng quyết định bổ nhiệm của các cấp lãnh   đạo trong quân đội.
 
         
Bổ nhiệm giống như đã nộp đủ tiền mới được làm sổ đỏ. Ảnh minh họa
Nhưng hiện nay các GS, Phó GS thuộc Bộ Quốc phòng quản lý, sau   khi có quyết định công nhận chức danh GS, Phó GS của Hội đồng chức danh   GS Nhà nước, cũng phải chờ quyết định bổ nhiệm của Bộ trưởng Bộ Giáo   dục?    Bộ Quốc phòng trả lương cho các GS, Phó GS công tác trong quân đội,   nhưng Bộ trưởng Bộ Giáo dục ký bổ nhiệm GS, Phó GS là sai Luật Sĩ quan.   Bộ trưởng Bộ Giáo dục chỉ là một thành viên của Chính phủ, không thể   đứng trên các Bộ trưởng khác, nên không thể bổ nhiệm cán bộ của Bộ khác.
Chỉ có Thủ tướng Chính phủ mới có quyền bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo quân khu, quân chủng trở lên trong quân đội.
Các cụ hưu trí cũng phải...chạy
Danh hiệu gắn với người được phong suốt cuộc đời, không kể tuổi tác.   Thậm chí có liệt sĩ thời chống Pháp nhưng đến hôm nay Nhà nước mới xét   phong danh hiệu Anh hùng (trường hợp Anh hùng Võ Thị Sáu). Khi xem GS là   học hàm như trước đây, nhiều GS lão thành như GS Trần Văn Giàu, GS Vũ   Khiêu... vẫn được tiếp tục làm việc với danh nghĩa là GS nhưng không   tham gia công tác quản lý.
           
          Như vậy số hội đồng "từ A   đến Z" để trở thành GS, Phó GS thực thụ phải tính 6 hội đồng mới chính   xác. Theo quyết định 174, chỉ khi có quyết định bổ nhiệm mới trở thành   GS, Phó GS. Do đó việc Nhà nước tổ chức vinh danh các tân GS, Phó GS vào   ngày 20/11 tại Văn Miếu là không đúng, tự mâu thuẫn với các quy định   trong QĐ 174.
 
          Trái lại, khi bổ nhiệm chức vụ phải có thời hạn và căn cứ theo độ   tuổi. Nhưng trong danh sách bổ nhiệm GS, Phó GS năm 2010, nhiều ứng viên   là các cụ hưu trí? Ví dụ Cụ  Lương Kim Chung 72 tuổi, đã nghỉ hưu hơn   10 năm rồi vẫn được bổ nhiệm chức vụ Phó GS.
Chỉ vì quy định sau 2 năm không được bổ nhiệm, giấy chứng nhận chức   danh GS, Phó GS không còn giá trị nên các cụ hưu trí "gần đất xa trời"   cũng phải chạy bổ nhiệm. Tại sao phải khổ thế? Như vậy nếu xem GS là   chức vụ khoa học ở trường đại học thì việc bổ nhiệm này sai với luật   viên chức.
Bổ nhiệm GS: Giấy hộ khẩu thường trú?
Giảng viên đại học được bổ nhiệm GS, Phó GS tại một trường đại học   giống như được đăng ký hộ khẩu tại trường đó. Nếu chuyển công tác  sang   trường khác phải xin miễn nhiệm (cắt hộ khẩu) GS, Phó GS ở trường cũ,   sau đó mới làm thủ tục xin bổ nhiệm GS, Phó GS ở trường mới (nhập hộ   khẩu).
Như vậy giấy quyết định bổ nhiệm GS, Phó GS thực chất là giấy hộ khẩu thường trú để nhà nước quản lý. Bó tay!
Thực tế cho thấy, quy trình xét công nhận chức danh GS, Phó GS  phải   qua 3 hội đồng: 1. Hội đồng chức danh GS cơ sở. 2. Hội đồng chức danh GS   ngành, liên ngành. 3. Hội đồng chức danh GS Nhà nước
Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, số hội đồng xét duyệt để chính thức   trở thành GS, Phó GS chưa dừng ở con số 3. Bởi vì sau quy trình xét công   nhận đến quy trình bổ nhiệm chức danh GS, Phó GS cũng phức tạp không   kém. Cũng thành lập hội đồng từ bộ môn, lên khoa, đến phòng tổ chức, đến   Hội đồng khoa học của trường, chuyển lên Cục nhà giáo, rồi trình Bộ   trưởng.
Thời gian thực hiện quy trình bổ nhiệm bằng thời gian thực hiện xét   công nhận. Cụ thể đợt xét năm 2009 và 2010: 01/06 bắt đầu quy trình xét   công nhận, tháng 11 kết thúc. 1/12 bắt đầu quy trình xét bổ nhiệm, tháng   5 của năm sau mới hoàn tất bổ nhiệm.
Như vậy số hội đồng "từ A đến Z" để trở thành GS, Phó GS thực thụ   phải tính 6 hội đồng mới chính xác. Theo quyết định 174, chỉ khi có   quyết định bổ nhiệm mới trở thành GS, Phó GS. Do đó việc Nhà nước tổ   chức vinh danh các tân GS, Phó GS vào ngày 20/11 tại Văn Miếu là không   đúng, tự mâu thuẫn với các quy định trong QĐ 174.
Kiến nghị
Cách đây mấy tháng, Chính phủ ra Nghị quyết NQ 66, nhập 2 quy trình   công nhận và bổ nhiệm chức danh GS, Phó GS làm 1. Các nhà khoa học thở   phào, nhiệt liệt ủng hộ. Vậy mà Hội đồng chức danh GS Nhà nước và Bộ   Giáo dục họp khẩn cấp kiến nghị giữ nguyên. Năm nay vẫn duy trì 2 quy   trình. Vậy, đến bao giờ Bộ Giáo dục mới triển khai NQ 66 nhằm đơn giản   hóa thủ tục hành chính?
 
Phạm Lợi E1.
Cty CP An Thành, nhà cung cấp hàng đầu Ngô hạt, Sắn lát cho ngành chế biến thức ăn gia súc Miền bắc. Cty CPVT &TM Trường Phú vận tải chuyên nghiệp.
0972.999.393

Offline Nguyễn Tùng

  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,022
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #24 vào lúc: Tháng Bảy 22, 2011, 11:59:05 AM »
Một số nhóm lợi ích cần phải được gán thêm cụm từ "phản phát triển". Việc duy trì những thủ tục hành chính, không có một nguyên nhân sâu xa nào khác ngoài nguyên nhân để cho những người / nhóm người ra quyết định được nhận bổng lộc - đó là một loại tiền hối lộ, và tiền bẩn.

Việc chạy chọt và nịnh nọt cho các chức vụ, hay chức danh phá tiên sư là có thật.

Ở nước ta, điều lạ kỳ là mọi người đều biết sự thật nhưng chẳng ai dám/muốn nhìn thẳng vào sự thật. Chạy trường mầm non lù lù ra đấy, nói tí trên báo chí rồi lại tịt. Mới hôm rồi xem ngày hội toàn dân, họp quốc hội thấy các nghị sỹ mặc áo truyền thống dân tộc, áo dài, etc đáng lẽ là phải vui nhưng không hiểu sao tự nhiên tôi thấy cứ dị ứng thế nào ấy. Tôi là thích các nghị sỹ, đặc biệt là phụ nữ, không cần áo dài hay truyền thống gì cả. Cứ mặc suite cho gọn gàng, nhanh nhẹn, sáng sủa - cứ mặc style theo kiểu Ngoại trưởng Mỹ hay Tổng thống Philippines gì đó. Cứ áo dài thướt tha thì báo cáo report thế nào, một số người còn đeo mấy cái vòng cổ cảm giác nặng như chì, thế thì sức lực đâu để  mà suy nghĩ được.

Offline hosibac

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,668
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #25 vào lúc: Tháng Tám 11, 2011, 12:49:17 AM »
Vì tương lai đất nước? Rồi những hộ dân trong các building lại ầm ầm đưa con hoc trái tuyến

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/07/10-nam-moi-xay-duoc-mot-truong-mam-non/

"Mười năm qua, cả chục tòa nhà cao tầng mọc lên ở phường Láng Hạ nhưng chỉ xây thêm được một trường mầm non Tuổi Hoa và một trường Tiểu học Nam Thành Công, khiến sức ép cho các trường rất lớn", bà Thanh nêu dẫn chứng.

Offline hosibac

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,668
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #26 vào lúc: Tháng Tám 11, 2011, 01:14:42 AM »
Đọc quả này mới thấy nền giáo dục .... hay xong rồi lại buồn

http://vtc.vn/giaoduc/538-284730/giao-duc/bai-toan-lop-3-khien-hang-tram-nghin-nguoi-phan-van.htm

 Đề bài được ra như sau: 6÷ 2 (1+2)=?. Tác giả cũng đưa ra hai đáp án để có thể lựa chọn là 1 và 9.

Dù mới đưa ra trên mạng được khoảng 2 tuần nhưng đã có hơn 120.000 lượt truy cập để đưa ra ý kiến tranh luận. Vẫn có nhiều ý kiến tranh luận xung quanh kết quả của bài toán này. Trong số đó có 68.115 người nhận định kết quả là 9 và có 51.686 người cho rằng kết quả là 1.


Offline NHQuang

  • Administrator
  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,588
  • Intake VIII
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #27 vào lúc: Tháng Tám 11, 2011, 01:48:13 PM »
Đọc quả này mới thấy nền giáo dục .... hay xong rồi lại buồn

http://vtc.vn/giaoduc/538-284730/giao-duc/bai-toan-lop-3-khien-hang-tram-nghin-nguoi-phan-van.htm

 Đề bài được ra như sau: 6÷ 2 (1+2)=?. Tác giả cũng đưa ra hai đáp án để có thể lựa chọn là 1 và 9.

Dù mới đưa ra trên mạng được khoảng 2 tuần nhưng đã có hơn 120.000 lượt truy cập để đưa ra ý kiến tranh luận. Vẫn có nhiều ý kiến tranh luận xung quanh kết quả của bài toán này. Trong số đó có 68.115 người nhận định kết quả là 9 và có 51.686 người cho rằng kết quả là 1.



Tôi không rõ liệu bài toán này có tạo nên một tương lai buồn cho giáo dục Viêt Nam hay không. Theo tôi quan trọng nhất là cách tiếp cận của Nhà trường về việc đánh giá (cho điểm) đối với bài toán này. Cho điểm theo đáp số hay cho điểm theo lời giải.

Ở Việt Nam thì chủ yếu cho điểm theo đáp số. Không chỉ trong toán học mà hầu như các ngành khác, thậm chí cả văn học, nghệ thuật. Học sinh mà bình thơ của lãnh tụ khác với cô giáo thì chắc sẽ phải nhận điểm kém là "đáp số" cho muôn ngàn bài giải. Không ai dám phản bác là con người bản chất là "con khỉ" mặc dù "đốt vàng mã, cúng bái..."

Có lẫn tôi ngồi dạy con học toán. Tôi thấy một bài toán có thể suy luận thành 2 đáp số như bài toán ở trên. Ngồi nghĩ mãi xem làm sao giải thích được cho con theo đúng tư duy của một đứa bé mới học lớp 1. Sau khi giải thích cho con ở một phương án mà mình thấy là thích hợp nhất và cháu đã hiểu rồi ngồi làm bài. Cảm thấy không ổn, tôi đưa ra thêm một phương án nữa, cháu cũng hiểu và rất ngạc nhiên. Sau cùng nó quyết định là "không viết thêm phương án nữa vào vở vì sợ cô giáo không thích". Tôi động viên là "con viết thêm ra giấy rồi kẹp vào quyển vở này" nhưng nó nhất quyết từ chối vì rất sợ cô giáo không cho.

Ngày hôm sau, tôi quyết định đi đón con và gặp cô giáo để nói chuyện. Kết quả cô giáo nói cô đã chấp nhận cả hai phương án vì trong lớp cũng có những bạn làm phương án khác và cô cũng thấy đúng. Cô giáo cho rằng các cháu lớp 1 thì tư duy được bài toán này theo phương án nào cũng đáng chấp nhận. Chỉ có điều, khi tôi cũng nói với cô về việc "sợ cô mắng" thì "cô cười đáng yêu" mà không giải thích nên "bố quên mất nhiệm vụ". Cách hành xử của cô giáo này có thể được coi là "văn minh, tiến bộ" nhưng không biết thực tế các giáo viên khác thì thế nào. Nếu SGK không chuẩn, chất lượng giáo dục sẽ phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ giáo viên. Điều này sẽ tạo nên những hệ lụy khác.

Quay lại bài post của Bắc, tôi đã đọc toàn văn bài ở VTC. Thực tế, những lời giải thích về cách giải toán và đáp số của mọi người ở trên đó thì dường như không phù hợp với các cháu ở lớp 3. Cho nên, cần chấp nhận cả hai phương án nêu trên đối với học sinh cấp 3 mà không đòi hỏi độ chính xác về đáp số.

 





"Stay hungry, stay foolish" - Steve Jobs

Offline Nguyễn Tùng

  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,022
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #28 vào lúc: Tháng Tám 11, 2011, 11:50:56 PM »
Lần đầu tiên tôi nhìn phép tính này tôi cho kết quả là 9. Và tôi không hiểu tại sao lại có kết quả là 1, chỉ đến khi đọc lời "giải thích" trong bài.

Đối với tôi, kết quả bài toán là 9. Và chẳng có cách giải thích nào để cho ra bằng 1 cả. Nếu là 1, thì cần phải viết phép toán cẩn thận hơn là 6÷ [2 (1+2)].


Offline phamloi

  • Cánh cụt mẫu giáo
  • **
  • Bài viết: 667
  • UBI/ Intake 11
Re: Tương lai buồn cho cải cách giáo dục Việt Nam?????!!!!.
« Trả lời #29 vào lúc: Tháng Tám 12, 2011, 08:02:59 AM »
Buồn ở chỗ một bài toán có hai đáp án, mà mỗi đáp án đều có cái lý riêng của nó, tôi xem và nghĩ mãi cách trình bày toán học của Ông Tùng nó mới cho đáp án là 1, còn cách trên thì chỉ 9 mà thôi....Nhưng sự đáng buồn hơn là chúng ta đã không phân định được bài toán này tác giả đưa ra để giải toán hay để đánh đố tư duy của những "con chuột bạch" cho một xã hội thiếu hẳn chuẩn mực của giáo dục Quốc gia...nói chung không biết đâu mà lần....buồn thật.
Phạm Lợi E1.
Cty CP An Thành, nhà cung cấp hàng đầu Ngô hạt, Sắn lát cho ngành chế biến thức ăn gia súc Miền bắc. Cty CPVT &TM Trường Phú vận tải chuyên nghiệp.
0972.999.393