Tác giả Chủ đề: Sách hay: Larry Page và Google - Sắp xếp lại hệ thống thông tin toàn cầu  (Đọc 2518 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Offline barbie

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,164
Tổ chức lại hệ thống thông tin toàn cầu để phục vụ cho nhiều người trên thế gian này – Đó chính là mục tiêu lớn nhất để Google được tạo ra, lớn lên và đi vào lịch sử kinh doanh thế giới như một huyền thoại. Kiến giải cho “phép lạ” hình chữ G này chính là phần “đạo” nằm rất sâu trong lòng Google: kinh doanh vì một thế giới tốt đẹp hơn, bảo vệ đến cùng quyền lợi người tiêu dùng và cống hiến hết mình cho sự sáng tạo.
   Vậy cái “đạo” của Googler (người Google) là gì?
   Đó là sự táo bạo khi những người khởi lập nên Google Inc. quyết tâm xây dựng trụ sở của mình mang tên Googleplex như một hành động viết lại văn hoá doanh nghiệp. Không có những com-lê, ca-vát trang trọng, không có các phòng hội thảo đóng kín trong 4 bức tường như vẫn thường thầy ở thung lũng Silicon nổi tiếng, Googleplex là một quần thể “mở” với các phòng làm việc thông nhau bằng kính, phòng họp xen kẽ với phòng chơi bi-da, bể bơi, và đồ ăn đồ uống thì hoàn toàn miễn phí cho mọi người. Có chăm sóc nhân viên tốt thì họ mới làm việc tốt, sáng tạo tốt và mang lại doanh thu cho Công ty được.
   Đó là quan điểm “phục vụ cộng đồng để thay đổi thế giới” bằng cách biến Google trở thành một thứ không thể thiếu như đánh răng hàng ngày vậy. Và để đạt được tham vọng toàn cầu hoá thương hiệu Google, Google đã chủ động toàn cầu hoá chính họ. Đó là thời điểm năm 2004 khi họ đặt chân lên nước Anh để xây dựng đội ngũ ở Châu Âu, họ đã thu hút được 150 nhân viên làm việc, và nói đến…17 thứ tiếng. Sự đa dạng hoá về đội ngũ giúp họ thấu hiểu hơn những mong muốn, những thói quen và những nền văn hoá khác nhau để sáng tạo và phục vụ khách hàng tốt hơn.
   Đó là một cách làm hòan toàn mới “Tạo ra thế giới trước khi tạo ra kinh doanh”. Khó ai phủ nhận thuật toán tìm kiếm PageRank của Larry Page làm ra thật là ưu việt. Nhưng anh lại chọn cách phổ biến nó cho các cư dân mạng, hoàn toàn miễn phí, và ẩn đi cái mục đích kinh doanh siêu lợi nhuận ở đằng sau. Chưa có bất kỳ một trang web nào mà lại không có banner quảng cáo, không có thông báo khuyến mại. Những thông tin được đưa ra trên Google cực kỳ cô đọng, ngắn gọn, chính xác là đúng là những thứ mà người sử dụng đang cần. Và khách hàng không có cảm giác mình đang nhận “rác” như những nhà cung cấp nội dung thông tin khác vẫn mang đến.
   “Làm” thương hiệu bằng cách im lặng, đó cũng là một cách tiếp cận rất khác biệt. Sở dĩ chữ “làm” được để trong ngoặc kép bởi lẽ bản thân những người sáng lập, ngay từ thưở ban đầu, cũng không có ý định gây dựng tên tuổi cho Công ty. Mục tiêu của họ chỉ là tìm kiếm, tìm kiếm và tìm kiếm – như những anh thợ lành nghề chân chất. Thế nhưng đó phải chăng cũng là một cách khuếch trương thương hiệu rất hiệu quả, vì bây giờ, khi không biết thông tin là ta nghĩ ngay đến Google, và nói đến Google là nghĩ ngay đến ô tìm kiếm cực kỳ hiệu quả. Google thậm chí còn qua mặt các đàn anh như Yahoo, MSN… khi chiếm đến 70% thị trường tìm kiếm toàn cầu, và tạo nên một động từ hoàn toàn mới, động từ “google”.
   Mời bạn tìm đọc cuốn sách nhỏ “Larry Page và Google - Sắp xếp lại hệ thống thông tin toàn cầu” như là một minh chứng cho sự thành công của chiến lược đại dương xanh và sự sáng tạo không ngừng nghỉ để giữ vững vị trí trong tâm tưởng khách hàng.

Hạnh phúc là ở những gì mình đang có (cà dốt)