Tác giả Chủ đề: Những khó khăn của các trường Đại học nước ngoài khi về Việt Nam  (Đọc 2692 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Offline global.mbaresearch

  • Cánh cụt mới sinh
  • *
  • Bài viết: 5
  • Intake ...
Những khó khăn của các trường Đại học nước ngoài khi về Việt Nam
« vào lúc: Tháng Mười Một 03, 2012, 10:43:35 AM »
Chào các bạn

Chủ trương xã hội hóa giáo dục là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Thông qua chiến lược này, Việt Nam muốn phát triển quy mô của giáo dục nước nhà, đa dạng hóa hình thức học tập, loại hình trường lớp nhằm đáp ứng những đòi hỏi phát triển kinh tế xã hội và phục vụ đời sống.

Hòa với chủ trương này, thời gian vừa qua, rất nhiều trường đại học có uy tín của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Các hình thức đào tạo tại Việt Nam bao gồm: Liên kết đào tạo, giới thiệu, hướng dẫn học các chương trình trực tuyến (e-learning). Tuy nhiên, quá trình thâm nhập vào thị trường Việt Nam của các trường nước ngoài gặp rất nhiều bất cập, gây ảnh hưởng chung cho việc lựa chọn trường, lựa chọn mô hình học tập và làm hoang mang cho cả người đang học và người muốn học

Ai trong chúng ta nếu học với các trường nước ngoài, một là đi du học, hai là du học tại chỗ cũng đều quan tâm đến chất lượng đào tạo và uy tín của trường. Trên thế giới có hàng chục ngàn trường Đại học, các trường Đại học này sẽ chứng minh "tầm" của trường mình thông qua việc đăng ký, kiểm định với các tổ chức kiểm định giáo dục quốc tế. Dựa vào kiểm định, bằng cấp từ các trường này sẽ được sinh viên lựa chọn khi học và các nhà tuyển dụng đánh giá khi mời ứng viên làm việc

Đối với một số trường có kiểm định tốt trên thế giới, khi về Việt Nam lại gặp những vấn đề bất cập liên quan đến cơ chế quản lý chồng chéo tại Việt Nam. Đơn cử như trường hợp quyết định thanh tra ngày 21/10 vừa qua của Bộ Giáo dục đào tạo quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với 6 đơn vị, bao gồm: Công ty TNHH Melior Việt Nam; Trường Đào tạo quản lý doanh nghiệp (CBAM); Công ty TNHH Nghiên cứu và Giáo dục Việt Nam (ERC); Viện Quản trị Tài chính (IFA); Công ty TNHH đào tạo FTMS và Công ty TNHH Đào tạo Công nghệ thông tin và Quản trị kinh doanh Singapore (SIBME), quyết định không tiếp tục chương trình nâng cao năng lực cán bộ của trường Đại học Sài gòn với Trường UBIS (trường Quản trị kinh doanh quốc tế). Các trường hợp này được kết luận là do tuyển sinh sai chức năng, chưa được giấy phép của Bộ giáo dục hoặc sai phạm về mặt hành chính.

Theo khảo sát, các trường này hầu hết là các trường tốt, có kiểm định rõ ràng, được công nhận và ủng hộ tại các nền giáo dục thế giới. Buồn nhất là trường hợp của chương trình nâng cao năng lực cán bộ của Đại học Sài gòn liên kết với Đại học kinh doanh quốc tế (UBIS), đây là một chương trình được đánh giá tốt, đáp ứng nhu cầu của xã hội, bản thân trường UBIS có những kiểm định có giá trị quốc tế (Eduqua, ECTS...) nhưng vẫn bị "nhắc nhở", nguyên nhân là do sự chồng chéo trong cơ chế quản lý.

Thiết nghĩ, Việt Nam nên có những chính sách thông thoáng và cởi mở hơn trong việc quản lý các trường Đại học nước ngoài. Khái niệm về "có tên trên danh sách của Bộ" là một khái niệm chắc chỉ ở Việt Nam. Với khái niệm này, dù trường đó là trường Havard đi chăng nữa, nếu không có tên trên danh sách của Bộ giáo dục đào tạo thì cũng được coi là trường "ma" và bị cấm tuyển sinh, đào tạo tại Việt Nam. Điều này khiến lợi ích của toàn xã hội về giáo dục giảm, tạo điều kiện cho các tiêu cực trong khâu "xin, cho" nhằm hợp thức hóa việc đào tạo của các trường này tại Việt Nam, một thủ tục hoàn toàn không đem lại giá trị gia tăng cho người học, đối tượng mà chính ra họ phải được hưởng lợi nhất.

Trong bối cảnh hiện tại, những học viên đang học các chương trình đào tạo Đại học, sau đại học của các trường đại học nước ngoài cần tỉnh táo với các thông điệp truyền thông. Cần nhận thức rõ giá trị đào tạo là từ kiểm định và uy tín của trường chứ không ở khái niệm "có tên trên danh sách Bộ" để tỉnh táo tìm kiếm cho mình những chương trình học uy tín, đáp ứng nhu cầu của bản thân và nhu cầu xã hội.

Dũng Nguyễn - QuantriKinhdoanh.com.vn
« Sửa lần cuối: Tháng Mười Một 03, 2012, 10:47:14 AM gửi bởi global.mbaresearch »

Offline nambdm

  • Cánh cụt mới sinh
  • *
  • Bài viết: 2
  • Intake ...
Re: Những khó khăn của các trường Đại học nước ngoài khi về Việt Nam
« Trả lời #1 vào lúc: Tháng Mười Một 09, 2012, 03:17:22 PM »

Chào các bạn.


Đọc bài viết trên tôi cũng muốn chia sẻ với các bạn một vài điều về "có tên trên danh sách của Bộ GDĐT". Trước đây tôi cũng như hầu hết những người muốn tìm kiếm một chương trình đào tạo nước ngoài thì tiêu chí đầu tiên là xem chương trình đó có nằm trên danh sách của bộ hay không.


Câu hỏi đặt ra là sự khác nhau giữa chương trính có hay không có tên trên danh sách của bộ là gì? Liệu các chương trình có tên trên danh sách có chất lương hơn không? học chương trình đó có an tâm hơn không? Sau khi nghiên cứu, câu trả lời của tôi là chưa chắc, chưa có cở nào xác định rằng các chương trình có chất lượng hơn nếu không muốn nói rằng có những chương trình còn tệ hơn. Chỉ có một điều chắc chắn ai cũng có thể nhận thấy đó là học phí cao hơn.


Vậy tại sao người ta vẫn quan tâm đến những chương trình có tên trên danh sách? Theo quan điểm của cá nhân tôi có một số lý do sau:
  • Thứ nhất là do tâm lý, thói quen của người Việt nam chúng ta đã ăn sâu vào suy nghĩ của mọi người. Cứ cái gì của nhà nước như doanh nghiệp nhà nước, trường nhà nước, tổ chức của nhà nước thì an tâm hơn. Thực tế cho thấy những tổ chức này dựa vào lợi thế của mình để làm ăn "bậy bạ" nhất. Những tập đoàn kinh tế, những trường nổi tiếng hầu hết đều của tư nhân.
  • Thứ hai việc quản lý về giáo dục đào tạo còn mang hình thức hành chính, chưa theo định hướng thị trường. Chưa có sự đánh giá các trường theo xếp hạng hoặc kiểm định như ở nước ngoài. Việc đánh giá một chương trình, một trường bằng một quyết định hành chính. Đúng ra phải do thị trường nhân  sự kiểm nghiệm và đánh giá.
  • Thứ ba do cơ chế quản lý cán bộ của các cơ quan nhà nước. Những cán bộ, công chức, viên chức nhà nước phải học trường được Bộ GDĐT công nhận thì cơ quan mới công nhận.
Như vậy ai là người nên quan tâm đến những chương trình có trên danh sách của Bộ GDĐT? Theo tôi, chỉ những cán bộ công chức nhà nước, nơi có những "ông sếp" cổ hủ lạc hậu luôn bám vào những quy định hành chính, không quan tâm đến trình độ thực của nhân viên mới buộc phải học theo chương trình của bộ. Tuy nhiên chính các "ông sếp" này lại thường cho con cái của họ đi du học nước ngoài tại những trường danh tiếng mà chẳng cần có trên danh sách.


Đối với tôi và những người làm việc cho các công ty tư nhân, công tư nước ngoài thì chẳng cần quan tâm chương trình có hay không có trên danh sách của bộ. Tôi chỉ quan tâm chương trình nào chất lượng và giá cả hợp lý. Tôi không dại gì bỏ tiền học những chương trình có trên một cái danh sánh chẳng có nghĩa lý gì với tôi để rồi phải trả thêm một số tiền không nhỏ. Xét về kía cạnh tính giá thành sản phảm thì học phí những chương trình đó cao một phần do "chi phí xin giấy phép" tạo nên.


Tôi cũng tin tưởng rằng tring tương lai không xa, nề giáo dục Việt nam tất yếu sẽ phải theo xu hướng của thế giới để hội nhập thị trường lao động quốc tế.


Chúc các bạn có sự lựa chọ sáng suốt.

Offline truong

  • Cánh cụt mới sinh
  • *
  • Bài viết: 3
  • Intake ...
Re: Những khó khăn của các trường Đại học nước ngoài khi về Việt Nam
« Trả lời #2 vào lúc: Tháng Mười Một 12, 2012, 03:09:45 PM »
Theo mình nghĩ thì việc các trường đại học nước ngoài nào có trên danh sách của Bộ thì mới là trường có uy tín, chất lượng thì không đúng.
Tại vì khi hợp tác vào VN, thì họ phải xin phép và được Bộ đồng ý như vậy mới được coi là có chất lượng (đó là suy nghĩ của một số người).
Nhưng chất lượng, uy tín của một trường đại học nước ngoài ko phải chỉ có nằm trên danh sách của Bộ, mà là do Tổ chức kiểm định của nước đó hoặc các Tổ chức kiểm định trên thế giới kiểm định.
Chúc các bạn vui vẻ!! :)