Tác giả Chủ đề: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự  (Đọc 10415 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Offline hosibac

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,668
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #15 vào lúc: Tháng Mười Một 07, 2007, 08:54:12 PM »
Anh bảo vitbongbo này ,chị barbie thích ăn phở bò kobe lắm,hôm nào mời chị đi đỡ tiền học phí ( nhớ alo cho anh nhé)!

Offline vitbongbo

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,522
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #16 vào lúc: Tháng Mười Một 08, 2007, 09:17:59 AM »
Anh bảo vitbongbo này ,chị barbie thích ăn phở bò kobe lắm,hôm nào mời chị đi đỡ tiền học phí ( nhớ alo cho anh nhé)!


Trả học phí cho các anh chị đi em  ::)

chị ơi, chị chưa đăng ký bản quyền cũng như chưa đăng ký fí fải trả là bao nhiêu nên thôi chị nhá  :laugh: Mà hay thật, mấy anh chị là..hay bắt nạt em lắm. :laugh:



Offline hosibac

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,668
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #17 vào lúc: Tháng Mười Một 08, 2007, 09:57:09 AM »
Mền nắn rắn buông  ;D

Offline HaThuy

  • Cánh cụt mới sinh
  • *
  • Bài viết: 164
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #18 vào lúc: Tháng Mười Một 12, 2007, 08:54:27 PM »
hay! e hoc dc khoi dieu va hoan toan ap dung dc  trong cuoc song hang ngay :angel:
hehe vịt ơi cẩn thận kẻo bị "rắc thính" nhé, anh Hùng cảnh báo ấy rồi đấy!


Offline reader

  • Cánh cụt mới sinh
  • *
  • Bài viết: 3
Re: Triết lý thứ 3 đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #19 vào lúc: Tháng Một 06, 2008, 12:49:22 PM »
Sao đợi mãi mà không thấy triết lý thứ 3 đâu nên tôi nghĩ ra một triết lý về kinh nghiệm đi câu và liên hệ trong quản lý. Ai có ý kiến phân tích kỹ và chính xác hơn về hiện tượng này trong đi câu thì Post bài để mọi người cùng tham khảo nhé.
Triết lý về thời điểm giật cần câu:
Nếu ai có kinh nghiệm đi câu sẽ biết. Một điểm vô cùng quan trọng nữa để đảm bảo bắt được cá khi câu đó là việc chọn đúng thời điểm cân thiết để giật cần khi có cá ăn câu. Khi câu cá, tùy từng loại cá có các kiểu ăn khác nhau, người câu sát cá có thể quan sát phao câu là biết ta sắp câu được con cá gì và chọn thời điểm trạng thái phao câu như thế nào thì quyết định giật cần câu hay phải đợi thêm tí nữa cho cá cắn câu cái đã rồi hãy giật cần, ví dụ như cá Chép ăn theo kiểu nháy nháy phao sau đó kéo ghì phao chìm dần xuống đáy ao, với cá Rô Phi thì kéo lê phao chạy dài trên mặt nước, với những con tôm chỉ phá mồi câu thì nháy phao liên tục trên mặt nước nhưng không kéo phao chìm xuống dưới và v.v. mỗi loại cá có cách ăn câu khác nhau.
Việc chọn thời điểm để giật cần câu rất khó, để đảm bảo xác xuất câu được cá cao nhất và đồng thời không bị phí mồi câu bởi những con tôm, con cua mà ta lầm tưởng nó là cá (Với tôm và cua ta dùng cần câu cá sẽ chẳng bao giờ câu được nó đâu). Việc chọn thời điểm giật cần câu cũng tránh cho ta khỏi bị cá kéo lưỡi câu mắc kẹt vào khe đá hay cành cây(Khi bị như vậy rất dễ "mất cả chì lẫn chài"). Nó khó ở chỗ làm sao biết phân biệt cá hay cua khi mà ta không nhìn thấy nó, biết khi nào là cá đã cắn câu chứ không phải cứ thấy phao nhúc nhích là giật cần, như vậy chỉ tốn mồi và làm cá sợ bỏ đi mà thôi. Trong quản lí đây cũng vậy, việc đưa ra quyết định đúng thời điểm mang tính chiến lược sẽ giúp dành thắng lợi. Một điểm đến có rất nhiều tình huống, nhiều lối đi cho ta phân tích và lựa chọn, việc lựa chọn lối đi nào đòi hỏi nhà quản lí phải hiểu thấu và đánh giá chính xác bản chất, đặc điểm, những thách thức trên con đường mà ta định đi. Liệu có nên liều mình khi đi trên con đường mà ta không nhìn thấy lối. Tôi không phân tích nhiều về yếu tố hoạch định và ra quyết định của nhà quản lí vì đã có quá nhiều sách nói về điều này, chỉ xin được liên hệ tiếp về kinh nghiệm "câu cá" của bạn Barbie mà thôi và mong rằng chúng ta luôn câu được cá mỗi khi thả mồi. Ai có phân tích khác xin post để suy ngẩm nhé.

Offline reader

  • Cánh cụt mới sinh
  • *
  • Bài viết: 3
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #20 vào lúc: Tháng Một 06, 2008, 12:55:05 PM »
Thế là anh câu được "con cá" triết lý thứ hai rồi nhé to hơn con thứ nhất nhưng chắc còn con khác to hơn Barbie nhỉ?

Mồi nhử tiếp con cá thứ ba:"Hãy thử đặt mình vào vị trí con cá" là vị trí của người lao động với tool là thuyết nhu cầu MASLOW để thấy rằng nhân viên của bạn đến với công ty bạn là do nguyên nhân gì. Theo thuyết nhu cầu của Maslow thì phần lớn người lao động đến với bạn với mong muốn:
- Có công ăn việc làm, có thu nhập tốt để nuôi sống bản thân và gia đình;
- Có cảm giác an toàn, ổn định;
- Có cảm giác được đóng góp, được trở thành một thành viên trong công ty của bạn;
- Được cấp trên đánh giá tốt, tin tưởng và tín nhiệm;
- Nâng cao tầm hiểu biết, nhận thức;
- Thể hiện bản thân: xây dựng con đường sự nghiệp lâu dài...

Vậy, bạn thử nhìn lại xem, liệu mình đã đáp ứng được những gì đối với nguyện vọng của người lao động? He he lại phải đem "cà rốt" ra dùng đây, hay lắm.

Quản trị nhân sự cũng là một nghệ thuật cao cấp. Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ có sai lầm là chỉ nghĩ đến quản lý nhân sự (không phải quản trị) tức là chỉ có các hoạt động theo dõi giờ công, quản lý hành chính, phân công nhiệm vụ, thanh toán lương thưởng… mà không xây dựng được các hệ thống đánh giá năng lực nhân viên và bộ máy, hệ thống khen thưởng bằng tiền và phi tiền tệ, hệ thống động viên, hệ thống định hướng và lập kế hoạch công tác dài hạn, hệ thống tuyển mộ đào tạo tay nghề, kỹ năng lãnh đạo, đào tạo kế cận…. một cách bài bản và liên tục.

Thế còn triết lý thứ ba Barbie rút ra là gì?

Offline reader

  • Cánh cụt mới sinh
  • *
  • Bài viết: 3
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #21 vào lúc: Tháng Một 06, 2008, 12:57:07 PM »
hihi, chết rồi, mình lại múa rìu qua mắt thợ rồi
q

Offline Le Manh Hung

  • Cánh cụt trung niên
  • *****
  • Bài viết: 6,252
  • Intake II - The special one
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #22 vào lúc: Tháng Một 06, 2008, 09:35:38 PM »
Chào Barbie và mọi người,
Nhân tiện, Đc Barbie post triết lý thứ 3 về fishing áp dụng vào quản lý. Tôi cũng xin chia sẻ thẳng thắn suy nghĩ của mình như sau:
- Thời điểm giật câu đúng là có vai trò vô cùng quan trọng đến kết quả của việc đi câu. Tuy nhiên, tôi xin chia sẻ kinh nghiệm giật câu như thế này: Khi đến hồ nào câu, tôi cũng đều hỏi chủ hồ về đặc tính của hồ là có thả loại cá nào và thường là các loại cá thông thường như: trắm, chép, trê phi, trôi, rô phi, chim trắng, mè hoa...trên cơ sở đó tôi sẽ có nhận định trước về tình hình địa bàn câu cá và tập tính của các loài cá. Chưa kể tôi cũng phải nắm vững một số đặc tính cơ bản trong việc nhận biết đối tượng "cắn câu" và phần lớn cững dựa vào trực quan của mình về đối tượng cá qua cách cắn, nháy phao, tăm sủi...Tuy nhiên, một điều rất quan trọng là cách thức câu. Ở trên, Barbie đưa ra cách thức câu cá truyền thống là câu bằng lưới câu (fishing hook) và móc mồi vào lưỡi... Cách này hiện nay không phổ biến lắm vì cá hiện nay là cá nuôi, ăn cám, no mồi khó câu lưỡi lắm...hiện nay người ta thường câu cần máy và dùng thính để nhử cá...Chỉ cần thấy phao hơi chìm là đã có thể giật được rồi. Lưỡi chùm sẽ mắc vào bất kỳ đâu của con cá, con cá càng quẫy càng bị lưỡi trùm dính chặt...Xong, chỉ còn phụ thuộc vào khả năng dòng cá và vớt cá nữa thôi!!!! ;D ;D ;D
- Áp dụng triết lý "thời điểm giật câu" vào công tác Quản lý nên như sau: Giả sử nhân viên của chúng ta cũng đa dạng như các loại cá, mỗi người mỗi tính, mỗi người một khả năng nên khâu "giao việc" và khuyến khích chính là mồi câu và thính dụ...Thời điểm giật câu chính là thời điểm thu hoạch kết quả công việc đã giao cho nhân viên nhưng phương thức câu cá ở đây là câu trùm - MBO- Management by objectives.
- Một điểm đáng lưu ý nhất ở triết lý này chính là việc nhận định trước tình hình, khối lượng cv, độ khó của cv và năng lực nhân viên (ảnh hưởng trực tiếp đến độ ham mồi của cá - nếu chưa kể yếu tố motivation - thính)...Giao việc đúng người, xác định những yếu tố cần và đủ hỗ trợ cho người được giao việc: hỗ trợ, khuyến khích, các nguồn lực và thời gian cần thiết... Và, việc thường xuyên quán xuyến tiến độ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng của Nhà quản lý...phải biến nhân viên của mình đang ở giai đoạn nào của cv và hỗ trợ nếu cần. Tuy nhiên, khâu này phải rất "khéo" để tránh tâm lý bị xét nét, theo dõi...làm nhân viên cảm thấy không đc tin tưởng và chủ động... Trong thực tế, có những con cá tôi đã phải câu mất 3 ngày và thay đổi chiến thuật liên tục, cá vẫn ngu hơn người vì nó không có "bộ nhớ đệm" nhưng nhân viên thì rất có thể giỏi hơn Nhà quản lý rất nhiều nên Nhà quản lý cũng nên tự trau dồi và rèn luyện tính kiên nhẫn của mình.
- Một điều, tôi vẫn muốn nhắc lại dù đã bình luận từ triết lý trước là Cá hoàn toàn không thể so sánh với con người được!!!!!!!!! ;D
 ;D ;D
"Khát vọng chứ không phải hy vọng là khởi đầu của mọi thành quả - Napoleon Hill"

Offline nguyenhoang

  • Cánh cụt mới sinh
  • *
  • Bài viết: 2
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #23 vào lúc: Tháng Một 06, 2008, 10:06:40 PM »
Hê hê, chào cả xóm!!
Mãi đến hôm nay mới có thời gian rảnh rỗi để vào ép sai cập nhật thông tin về hoạt động của xóm. Gặp ngay bài đi câu...cái mùi cá nướng lại phảng phất ở mũi..hè hè...nên cũng muốn trao đổi nâng cao trình độ tý.. ;
kinh nghiệm của các "thợ câu" cũng kha khá...Nhưng mà mọi người có thấy rằng mình đang giả định một dữ kiện là cá đang đói không. híc,, khi mà đã đói thì câu con j chả dễ  ;D
Nếu cá đã no thì hơi bị khó câu đấy...thấy mồi ngon à..hè hè ..gãi gãi đuôi trêu tý...còn lâu mới cắn nhá :P



Offline Mr. NGUYEN

  • Cánh cụt mới sinh
  • *
  • Bài viết: 12
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #24 vào lúc: Tháng Tám 29, 2008, 08:03:16 PM »
Không biết triết lý này có thể áp dụng để câu...gái không nhỉ!
--Lets make a change at you begin--

Offline Hoangminhviet

  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,353
  • Open mind, never mind
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #25 vào lúc: Tháng Tám 30, 2008, 09:13:59 AM »

Không biết triết lý này có thể áp dụng để câu...gái không nhỉ!

Đây đang bàn chuyện học hành, kinh nghiệm làm việc nghiêm túc của MBA, bạn là thành viên mới, lại trẻ tuổi, thiết nghĩ không nên có những post như thế này tại các chuyên mục tương tự trong diễn đàn này.
 
Tán dóc thì có rất nhiều box khác bạn nhé.

Thân
Nothing has meaning except the meaning you give to it.

Nguyen Tuyen

  • Khách
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #26 vào lúc: Tháng Tám 30, 2008, 02:36:45 PM »
Tôi thấy việc đi câu gần như chẳng có liên hệ gì với quản lý cả, có chăng chỉ có chút tương đồng với việc kinh doanh (operation) mà thôi. Quản trị nói chung có rất nhiều thể loại, riêng thể loại quanr trị nhân sự, tức là quản lý con người trong tổ chức (organization) cungx đã là một mảng mà liên quan đến rất nhiều vấn đề, từ leadership đến OB (organazational behaviors), từ HR đến knowlege economy..

Con người hoàn toàn khác với các loài động vật khác, đó là con người biết tư duy, còn các loài động vật khác thì hành động theo thói quen và bản năng. Vì biết tư duy nên mới sinh ra các bộ môn nghiên cứ về tư duy và hành vi, đó chính là nghiên cứu về tâm lý của con người.
Xã hội vận động và tồn tại dựa vào sự hoạt động của các tổ chức trong đó con người là hạt nhân điều hành. Hành vi của con ngưòi lại được chỉ đạo bởi bộ não, tiếp nhận các tác động từ ngoại cảnh, kết hợp với các dữ liệu có sẵn (tri thức học được và bản năng) sau đó đưa ra quyết định điêù khiển hành vi. Tóm lại hành vi là cái được thể hiển ra bên ngoài của tư duy.

Nói như vậy có thể thấy rằng quản lý con người là việc nhận định, kiểm tra đánh giá năng lực của con người đó sau đó vận dụng những công cụ tác động đến quá trình tư duy để điều chỉnh hành vi của con người theo các mục tiêu đã định.

Như vâỵ khác hẳn với việc đi câu đúng không, đi câu chúng ta chỉ cần tìm hiểu cái đặc tính, thói quen của từng loài cá để lựa chọn môì câu, phương thức câu và thời điểm quyết định... việc naỳ có điểm tương đồng với việc chúng ta nhắm sản phẩm đến với các loaị đối tượng khách hàng khác nhau, có thói quen tiêu dungf khác nhau (cacs loại cá), đặc tính văn hoá, vùng miền và thơì vụ khác nhau chứ chẳng có liên quan gì đến quản lý hành vi con ngưòi cả. Cungx xin lưu ý khách hàng cũng là con người, vì vâỵ tôi nói chỉ có điểm tương đồng thôi chứ không thể vận dụng triết lý đi câu được. Việc cắn câu và bị câu là một sai lầm của con cá, conf việc quyết định mua hàng của khách hàng là một quyết định đúng đắn, nó mang lại giá trị cho khách hangf chứ không làm hại họ.

Xin được chia sẻ đôi điều để các bác cùng suy ngẫm.

 

« Sửa lần cuối: Tháng Tám 30, 2008, 02:46:56 PM gửi bởi Nguyen Tuyen »

Offline Dzung Saigon

  • Cánh cụt mẫu giáo
  • **
  • Bài viết: 697
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #27 vào lúc: Tháng Tám 30, 2008, 08:57:19 PM »
Tôi thì nghĩ, phạm trù kinh doanh nó có nội hàm khá rộng, vì liên quan tới nhiều khía cạnh cuộc sống:  tâm lý , nhận thức , văn hóa , thái độ , mức sống, vv và vv nên không ngoại trừ việc đi câu mà ngay cả việc uống và cách uống trà hay cà phê( đã có bài viết của Hồ Sỹ Bắc )  cũng có thể  suy luận ra một triết lý sống mà sống ở đây  hiểu theo  kinh doanh là quản trị . Tóm lại là câu cá hay uống cà phê nói như kiêu babie thì tất tuồn tuột đều có thể áp dụng cho quản trị được vì con người  đều có hai phần mà : phần "con" và phần " người". nên lúc nào áp dụng logic cho phần "con" và lúc nào cho phần "người" ấy mới là quan trọng.
Tất nhiên biết hành động  đúng lúc  thì đã là thiên tài rồi.
Nguyễn Tiến Dũng

------------------------------
Điều gì khác biệt giữa nụ cười của anh và em? Em cười khi em hạnh phúc, còn anh cười khi em hạnh phúc .

Nguyen Tuyen

  • Khách
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #28 vào lúc: Tháng Chín 01, 2008, 10:01:19 AM »
Thực ra thì có rất nhiều bài học rút ra và đối chiếu và những việc hàng ngày để liên hệ với một việc khác. Newton một ngày ngồi trong vường táo bị quả táo rơi trúng đầu liền nghĩ ra định luật lực hấp dẫn, có một cụ khác khi đang tắm chợt thấy mình bị nước đẩy lên và liền phát kiến ra lực đẩy ácximét....

Có một cô một buổi chiều ngồi câu cá ..chợt liên hệ với những nhân viên mình đang quản lý và liền nghĩ ra một triết thyết và quản trị nhân sự và fishing..hehe.

Đùa vậy cho vui thôi, chứ thực ra khi liên hệ như vậy là rất tốt. Điều đó giúp chúng ta nhìn nhận và đánh giá sự việc một cách có hệ thống (system thinking), hiểu được các thuộc tính của đối tượng nghiên cứu và có những quyết định đúng đắn, đúng lúc.

Đi một ngày đàng học một sàng không, thêm một ý kiến, thêm một con đường.

Offline Le Manh Hung

  • Cánh cụt trung niên
  • *****
  • Bài viết: 6,252
  • Intake II - The special one
Re: Triết lý đi câu trong quản trị nhân sự
« Trả lời #29 vào lúc: Tháng Chín 01, 2008, 10:39:42 AM »
[b]Đi một ngày đàng học một sàng khôn, thêm một ý kiến, thêm một con đường, thêm một cơ hội mới, và lại thêm một sự thành công ....[/color][/b]
"Khát vọng chứ không phải hy vọng là khởi đầu của mọi thành quả - Napoleon Hill"