Tác giả Chủ đề: Chuyen ve Lobbying  (Đọc 4216 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Offline Hoangminhviet

  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,353
  • Open mind, never mind
Chuyen ve Lobbying
« vào lúc: Tháng Mười 30, 2007, 04:27:31 PM »
Se post sau
« Sửa lần cuối: Tháng Mười 30, 2007, 05:14:45 PM gửi bởi Hoangminhviet »
Nothing has meaning except the meaning you give to it.

Offline Đào Đức Quân

  • Administrator
  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,782
  • YM: daoducquan
Re: Chuyen ve Lobbying
« Trả lời #1 vào lúc: Tháng Mười 30, 2007, 09:23:54 PM »
Lại còn đặt gạch thế này nữa mới nạ chứ nị!

Offline barbie

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,164
Re: Chuyen ve Lobbying
« Trả lời #2 vào lúc: Tháng Mười Một 01, 2007, 01:19:17 PM »
Đến giờ post rồi, đề nghị anh Việt post lên ngay, không là admin sẽ loại đấy

Hạnh phúc là ở những gì mình đang có (cà dốt)

Offline Le Manh Hung

  • Cánh cụt trung niên
  • *****
  • Bài viết: 6,252
  • Intake II - The special one
Re: Chuyen ve Lobbying
« Trả lời #3 vào lúc: Tháng Mười Một 01, 2007, 01:27:34 PM »
Nói 9 thì phải làm 10!!! Nói 10 làm 9.... đấy ông Vi - ệt àh!!! :laugh: :laugh: :laugh:
"Khát vọng chứ không phải hy vọng là khởi đầu của mọi thành quả - Napoleon Hill"

Offline Đào Đức Quân

  • Administrator
  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,782
  • YM: daoducquan
Re: Chuyen ve Lobbying
« Trả lời #4 vào lúc: Tháng Mười Một 13, 2007, 08:52:23 PM »
Ông Hùng về cái topic mà ông thì cứ Nu pa ga zi còn tôi thì cứ Still Waitting đê! ;D

Offline Hoangminhviet

  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,353
  • Open mind, never mind
Re: Chuyen ve Lobbying
« Trả lời #5 vào lúc: Tháng Mười Một 13, 2007, 08:54:05 PM »
Tôi nói là "sẽ post sau" có nói khi nào đâu, để dành đất cho ai đó post thế mà câu mãi chả có ai.
Nothing has meaning except the meaning you give to it.

Offline vitbongbo

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,522
Re: Chuyen ve Lobbying
« Trả lời #6 vào lúc: Tháng Mười Một 13, 2007, 11:24:06 PM »
anh chiếm đất rồi, ai lại giành nữa..giành như thế là bất lịch sự. ;D
« Sửa lần cuối: Tháng Mười Một 14, 2007, 09:14:05 AM gửi bởi vitbongbo »

Offline hosibac

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,668
Re: Chuyen ve Lobbying
« Trả lời #7 vào lúc: Tháng Mười Một 16, 2007, 05:06:27 PM »
Sắp thi rồi mà cục gạch vẫn còn chiếm chỗ, tự bỏ ra đi cho người khác còn đến lượt chứ!

hongtrang

  • Khách
Re: Chuyen ve Lobbying
« Trả lời #8 vào lúc: Tháng Mười Một 18, 2007, 03:38:17 PM »
Bỏ u ! còn 2 tiếng nữa thi rồi ...

Offline Hoangminhviet

  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,353
  • Open mind, never mind
Re: Chuyen ve Lobbying
« Trả lời #9 vào lúc: Tháng Mười Hai 08, 2007, 11:18:42 PM »
Phải có văn bản pháp luật để điều chỉnh nghề vận động hành lang

TP - Ngày 7/12, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, phối hợp với Viện Tư vấn phát triển tổ chức cuộc Hội thảo “Vận động chính sách - thực tiễn và pháp luật”.

 
Ông Phạm Quang Tú – Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển: Sau vụ kiện cá basa Việt Nam cần nhìn nhận lại vấn đề VĐHL

Tại đây những chuyện ít biết về vận động hành lang (VĐHL) ở Việt Nam đã được chính những người trong cuộc đề cập đến.

Theo ông Vũ Duy Thái, Chủ tịch Hiệp hội công thương Hà Nội, câu chuyện mười năm vận động chính sách của Hiệp hội này đầy thăng trầm và cam go.

Hiệp hội được hình thành từ sau đổi mới và nguyện vọng của giới kinh doanh tư nhân, nhưng vì e ngại sẽ xảy ra như ở Hội Công thương thành phố nọ ở phía Nam, nên mãi đến tháng 2/1996 mới chính thức được thành lập, sau nhiều năm kiên trì vận động nhiều cấp, nhiều ngành.

Ông Thái kể lại một cuộc VĐHL thành công của Hiệp hội: “Dự thảo Luật Doanh nghiệp năm 1999 không được Ban soạn thảo ghi điều khoản “vốn và tàn sản hợp pháp của chủ sở hữu đưa vào kinh doanh không bị quốc hữu hóa”.

Chúng tôi kiến nghị, Ban soạn thảo đồng tình, nhưng sợ đưa điều khoản này vào sẽ gây tranh luận... Chúng tôi vẫn giữ vững quan điểm và trực tiếp đến Ban Kinh tế và Ngân sách của Quốc hội để trình bày. Lần thứ nhất không được, chúng tôi xin gặp lần thứ hai với lời lẽ mạnh bạo, tha thiết hơn. Cuối cùng đề nghị được Quốc hội chấp nhận”.

Trong vấn đề VĐHL hướng ra nước ngoài, ông Phạm Quang Tú, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển, cho rằng: “Sau vụ kiện cá basa, chúng ta cần nhìn nhận lại vấn đề VĐHL. Xu hướng hội nhập cũng như chính sách bảo hộ tại thị trường một số nước nhập khẩu hàng hóa từ VN, đã thúc đẩy các hiệp hội VĐHL đã phải tiêu tốn khoảng 260.000 đô la cho các hoạt động VĐHL trong các vụ việc bán phá giá về tôm, cá tra, ba sa tại Mỹ.

Các hiệp hội khác như Hiệp hội Giày da, Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Thép… cũng phải đối mặt với các sự kiện chống bán phá giá từ các nước. Tuy nhiên, những con số đó vẫn chưa thực sự thấm vào đâu so với việc Thái Lan đã phải chi khoảng 2 tỷ USD cho việc thuê các Cty VĐHL của Mỹ để giải quyết vấn đề xuất khẩu tôm. Nhiều ý kiến cho rằng VN còn phải đầu tư nhiều hơn nữa cho hoạt động VĐHL nếu muốn làm ăn suôn sẻ tại các nước”.

Nhiều diễn giả tham gia Hội thảo cho rằng việc thiếu vắng một khuôn khổ pháp luật quy định về VĐHL ở VN đã tạo điều kiện cho các hình thức VĐHL không chính thức xảy ra thường xuyên, và đây cũng là nguyên nhân mà VĐHL ở VN thường được nhìn nhận không tích cực là “đi đêm”, “sân sau” và tham nhũng.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đình Lộc khẳng định: “VĐHL hay vận động chính sách là một tồn tại khách quan, chúng ta phải nhìn thẳng vào nó để “nắm lấy nó, điều trị nó”, nói cách khác cần phải có văn bản pháp luật để điều chỉnh hoạt động này”.

Hội thảo sẽ tiếp tục diễn ra vào sáng nay (8/12).

Nothing has meaning except the meaning you give to it.

Offline Hoangminhviet

  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,353
  • Open mind, never mind
Re: Chuyen ve Lobbying
« Trả lời #10 vào lúc: Tháng Mười Hai 13, 2007, 11:56:23 AM »
Lobby ở VN: Cần người chuyên nghiệp để hạn chế tiêu cực!
15:15' 12/12/2007 (GMT+7) 
(VietNamNet) -

Ở VN, cường độ lobby - vận động hành lang đang rầm rộ không thua Mỹ nhưng lại thiếu vắng những người làm nghề chuyên nghiệp!

Quan điểm, nhận định về lobby cũng như mức độ của hoạt động này ở VN đã được thể hiện một cách rõ nét và khá đơn giản dưới góc nhìn của ông Trần Sĩ Chương - GĐ Tư vấn Chiến lược Doanh nghiệp của Công ty L&A, người đã có nhiều năm làm trợ lý pháp lý cho một dân biểu Quốc hội Hoa Kỳ.

Dưới đây là nội dung buổi trao đổi giữa ông Trần Sĩ Chương và PV VietNamNet.

Cường độ lobby ở VN rầm rộ không thua Mỹ!

- Những kiến nghị, tác động của nhiều hiệp hội, tổ chức đến các bộ, ngành, quan chức Nhà nước nhằm tạo sự thay đổi về chính sách thời gian qua ở VN, theo ông có thể gọi đó là lobby?

- Đúng rồi, họ đang lobby đấy chứ! Việc lobby ở VN đang được làm và làm rất mạnh, rất rầm rộ. Nếu so sánh cường độ thì lobby ở VN không thua kém gì Mỹ cả.

- Lobby ra đời đầu tiên ở Anh nhưng lại phát triển sôi động nhất ở Mỹ. Tại VN, hoạt động này cũng đang rất sôi nổi dù chưa được pháp luật công khai thừa nhận. Nếu so sánh với các nước trên về nội dung thì hoạt động lobby ở nước ta đang đứng ở đâu, thưa ông?

 
Ông Trần Sĩ Chương - Ảnh: N.Nga

- Chuyện lobby ở VN là đang có chứ không phải chưa có nhưng hoạt động này được vận hành theo trật tự riêng của nó. Vấn đề là, khi so sánh với hoạt động lobby ở Mỹ là để mình xem người ta có cái gì hay, phù hợp, để áp dụng, cải thiện hệ thống của mình.

Nói về mức độ, vị trí là rất khó vì khi so sánh ta phải dựa trên một cái khung chung nhưng ở đây là hai cái khung khác nhau. Cũng như việc không nên so sánh cây táo với cây cam, xem cây nào ngon hơn, nặng hơn.

Điều đáng nói là ở VN, hệ thống lobby chủ yếu là qua quan hệ cá nhân, qua những đường không chính thức, không có tính minh bạch nên xã hội không thể xem xét các hoạt động này. Nó có những tiêu cực mà xã hội không biết.

Đây chính là vấn đề mức độ và sự minh bạch trong thông tin. Khi mà chúng ta hệ thống hóa được vấn đề lobby rồi, tính cạnh tranh sẽ khiến nó càng minh bạch. Bởi lẽ, ai phát hiện ra những cái sai sót về chất lượng sản phẩm mà một công ty đưa ra? - Phải là các đối thủ cạnh tranh của công ty đó, họ thấy được và đưa lên báo chứ!

Cần có hệ thống trách nhiệm cá nhân!

- Vậy theo ông, để tiến tới đưa ra được một quy chuẩn cho hoạt động lobby, VN cần phải làm những gì?

- Điều thứ nhất mà Nhà nước cần làm là tổ chức hành chính sao cho gọn nhẹ, để người dân có thể tiếp cận được với quan chức Nhà nước dễ dàng, được phản hồi tốt và có hiệu quả.

Muốn làm được điều đó, cần phải có một hệ thống trách nhiệm cá nhân. Nghĩa là dân đến làm việc với quan chức theo luật thì trách nhiệm của vị quan chức đó phải làm cái gì. Nếu họ làm tốt thì được thưởng, làm không tốt thì bị phạt. Còn ở chúng ta hiện nay, trách nhiệm cá nhân nhiều khi không quy ra được mà chỉ quy vào trách nhiệm tập thể nên khó giải quyết được vấn đề.

Điều thứ hai là phải làm cho các tổ chức, hiệp hội mạnh hơn, quyền tự chủ cao hơn và tài lực của họ phải dồi dào để bảo vệ được lợi ích cho các hội viên. Muốn vậy, luật hiệp hội phải rõ ràng, lãnh đạo hiệp hội phải có trách nhiệm cụ thể để thi hành nhiệm vụ một cách đúng đắn, các hội viên phải có ý thức trách nhiệm đóng góp cho hiệp hội.

Tóm lại, hiệp hội yếu thì không ai đem thông tin đến Nhà nước, mà quan chức Nhà nước vô cảm, không nghe, không làm thì cũng như không. Rõ ràng, một trong hai vế trên mà yếu thì không thể bắc được cái cầu qua đó được!

- Cho đến nay, tồn tại rất nhiều cách nhìn nhận khác nhau về hoạt động lobby. Cách hiểu đúng mà đơn giản về vấn đề này là gì, thưa ông?

- Lobby là hoạt động phổ biến, quen thuộc như là... thở! Chỉ cần 2 người là đã có lobby. Nó là sự trao đổi, thuyết phục để cùng nhau đạt được mục tiêu nhưng lobby chuyên nghiệp ở VN thì chưa có.

Một cách đơn giản, lobby chính là vấn đề chuyển tải thông tin. Thông tin cần phải thông suốt, được chuyển tải một cách chính xác, có hiệu quả. Nghĩa là người dân muốn truyền đạt nguyện vọng, lợi ích của mình đến Nhà nước thì phải có một hệ thống để thực hiện việc này một cách chuyên nghiệp, để người làm chính sách có sự cân nhắc giữa lợi ích chung và lợi ích riêng của một nhóm người, nhóm lợi ích trước khi ra quyết định.

Ví dụ như mình bị một luật nào đó làm thiệt hại rất lớn thì mình thuê người có kinh nghiệm và có uy tín trong làm việc với Nhà nước để chuyển tải vấn đề của mình, chứ Nhà nước làm sao nắm được luật của họ có tác động như thế nào đến toàn bộ người dân?

Cũng như việc có bệnh tật thì tới bác sĩ, có vấn đề về pháp lý thì tới luật sư, sau này, có vấn đề gì với chính sách Nhà nước, mình cũng phải tới một chỗ mà ở đây có người chuyên nghiệp làm cái này chứ.

Vì xã hội mình bây giờ người dân đã có tổ chức hơn, nền kinh tế thị trường làm nảy sinh các vấn đề mới, do đó người dân phải có cách tiếp cận vấn đề có hiệu quả hơn. Đây là một nhu cầu mới của xã hội. Khi mình có nhu cầu thì cần có chuyên viên để giúp mình chuyện đó.

Và ý thức dùng người chuyên nghiệp!

- Tuy nhiên có ý kiến cho rằng, luật về lobby ở VN là không khả thi do còn rất nhiều vướng mắc, có chăng là nên thực hiện luật phản biện chính sách, quan điểm của ông ra sao về điều này?

 
 

- Theo tôi, vấn đề của xã hội ta hiện nay chưa chắc là cần có luật về lobby vì thực tế Nhà nước đâu có cấm người dân lên tiếng và cũng không ai cấm ai tiếp cận với quan chức Nhà nước để nêu lên những nguyện vọng của mình. Song, điều đáng nói là người dân vẫn chưa có ý thức dùng người chuyên nghiệp để giải quyết vấn đề một cách chuyên nghiệp.

Bây giờ mình đã đưa ra được chuẩn mực cho các ngành chuyên môn rồi. Như luật sư, bác sĩ, quy ra được cái gì họ làm được, cái gì không làm được. Đó là cái khung chuẩn mực, chứ đừng nói là luật.

- Nói đến lobby ở VN vẫn khiến nhiều người dè dặt, cho là mờ ám, “đi đêm”, “chạy chọt”…, nếu được đưa vào quy chuẩn, khuôn khổ thì chuyện tiêu cực trong lobby sẽ được hạn chế thế nào, thưa ông?

- Bất cứ một cải cách, thay đổi mình không thể hy vọng là có thể giải quyết được tất cả mọi vấn đề. Việc chuẩn hóa hoạt động lobby cũng vậy, dù có yêu cầu minh bạch cao như thế nào thì nó vẫn không giải quyết hết được chuyện tham nhũng. Nhưng cái tổng mà nó mang lại vẫn là số dương, vẫn hiệu quả hơn vì nó có tổ chức.

Cái “đi đêm” ở đâu cũng có thôi. Ngay cả bên Mỹ, nếu người làm lobby cần phải tiếp cận với ông nghị sĩ mà cả ngày ông bận hết thì cũng phải đợi đến 10h, nửa đêm mới rủ ông ra ngoài bar nói chuyện được. Mà ngay cả khi ông ta có nhu cầu đi chơi, du lịch ở đâu đó để nói chuyện thì mình cũng phải đưa ông đi chứ.

Những con người làm lobby cũng vậy. Ai khéo thì làm được việc mà không phải vi phạm những quy chuẩn về đạo đức. Do đó mới cần những người chuyên nghiệp vì người chuyên nghiệp biết xử lý công việc một cách đúng đắn mà không phải làm bậy. Những người làm bậy phần lớn là họ thiếu hoặc không có khả năng!

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

 
Nothing has meaning except the meaning you give to it.

Offline Hoangminhviet

  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,353
  • Open mind, never mind
Re: Chuyen ve Lobbying
« Trả lời #11 vào lúc: Tháng Bảy 01, 2008, 11:49:07 AM »
Chống tham nhũng và chuyện vận động hành lang
 

 
 
Hoạt động vận động hành lang, vận động chính sách (lobby) của các doanh nghiệp đối với nhiều quyết sách của Chính phủ đã trở thành chuyện thường ngày ở các nước phát triển. Ở Việt Nam có chấp nhận hoạt động này không?

Ông Mai Quốc Bình, Phó tổng thanh tra Chính phủ nói về hoạt động vận động chính sách ở Việt Nam trong mối tương quan với công cuộc chống tham nhũng.


Thưa ông, mối quan hệ giữa cải cách hành chính và chống tham nhũng đang được đề cập đến nhiều, xin ông nói rõ hơn về mối quan hệ này?

Cải cách hành chính và chống tham nhũng là hai vấn đề nhưng mang nội dung tương tác, hỗ trợ cho nhau. Nếu đặt vấn đề phòng chống tham nhũng nhưng không đi vào cải cách hành chính sẽ không hiệu quả. Ngược lại, khi có được một nền hành chính tốt thì tham nhũng sẽ không còn nơi để phát sinh.

Thực chất, tham nhũng chính là việc các cán bộ, công chức nhà nước lợi dụng vị trí, chức vụ, quyền lực của mình để gây nhũng nhiễu cho những bên phụ thuộc như người dân, doanh nghiệp... nhằm thu lợi cho cá nhân.

Việc chiếm dụng tài sản công, nhũng nhiễu nhằm nhận hối lộ của cán bộ, công chức chỉ có thể xảy ra trong một nền hành chính không minh bạch, tính hiệu quả trong hoạt động không cao.

Việt Nam đang tiến hành cải cách về thể chế bao gồm các chủ trương, chính sách, pháp lý. Rà soát lại cho thấy còn nhiều chủ trương chính sách được phân cấp cho các địa phương nên tản mạn, khó kiểm soát nên nảy sinh nhiều bất cập, do vậy cải cách hành chính phải thực hiện từ trung ương đến địa phương.

Cải cách hành chính trong lĩnh vực tài chính công chính là sự điều chỉnh, sắp xếp hợp lý lại bộ máy Nhà nước để hướng tới một nền hành chính công khai. Việc công khai đầu tiên là những chính sách tài chính, đồng vốn Nhà nước phải được chi tiêu minh bạch để có thể thực hiện tốt cơ chế giám sát.

Ở tất cả các nền kinh tế, tham nhũng luôn luôn bắt nguồn từ thể chế bộ máy quản lý, cán bộ, công chức và cơ chế chính sách nên việc cải tổ lại bộ máy nhà nước phải bao hàm cả việc xây dựng quy chế cụ thể trong hoạt động để cán bộ công chức tránh xa tham nhũng.

Vậy còn những cải cách hành chính trong khu vực tư sẽ được thực hiện như thế nào trong khi đây chính là nơi nuôi dưỡng cho tham nhũng nhiều nhất, thưa ông?

Phần nhiều các vụ án tham nhũng lớn ở Việt Nam được phát hiện trong thời gian qua có liên quan đến doanh nghiệp nên việc cải cách hành chính ở khu vực tư phải được thực hiện song song với việc cải cách hành chính ở khu vực công.

Trong khu vực tư, sở dĩ tham nhũng còn nhiều là do khâu quản lý yếu kém của cơ quan nhà nước các cấp đối với khu vực này nên đây trở thành mảnh đất cho tham nhũng nảy sinh.

Với doanh nghiệp mục tiêu hoạt động là lợi nhuận nên bắt buộc doanh nghiệp phải sử dụng các quan hệ, các khoản hối lộ... mà đây là những khoản chi phí không chính thức để chiếm lợi thế trong cạnh tranh.

Giữa cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ và doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có phụ thuộc vào các thủ tục hành chính liên quan có mối quan hệ mang tính “đồng cảm” nên dễ nảy sinh hối lộ.

Tuy nhiên, điều đáng nói là các doanh nghiệp ở Việt Nam lại không xem tham nhũng là một khó khăn cản trở lớn trong hoạt động kinh doanh của mình. Nhiều doanh nghiệp còn xem đây như một khoản chi “tất yếu” phải bỏ ra trong hoạt động kinh doanh trong khi chính các khoản chi không chính thức này góp phần đẩy giá thành sản xuất, dịch vụ của doanh nghiệp lên cao và điều đó sẽ giảm đi một phần lợi thế cạnh tranh.

Năm 2007, Ban đặc trách về chống tham nhũng và đảm bảo minh bạch APEC (ACT) đã xây dựng được bộ quy tắc xử sự cho doanh nghiệp nhằm phát triển “văn hoá không hối lộ” trong cộng đồng doanh nghiệp góp phần đấu tranh chống tham nhũng.

Hiện đại diện cơ quan chống tham nhũng của các nền kinh tế APEC đang bàn thảo góp ý kiến để hoàn chỉnh Bộ quy tắc này để đưa váo áp dụng. Việt Nam cũng xem đây là một nguồn để góp phần cải cách hành chính trong khu vực tư ngoài việc cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Hoạt động vận động hành lang, vận động chính sách của các doanh nghiệp đối với các quyết sách của Chính phủ đã trở thành chuyện thường ngày ở các nước phát triển. Ở Việt Nam có chấp nhận hoạt động này không, thưa ông?

Ở nhiều nước phát triển trên thế giới thì những hoạt động vận động chính sách của các doanh nghiệp để chính phủ ra các quyết sách có lợi cho hoạt động kinh doanh của mình diễn ra một cách công khai và có có tỉ lệ hoa hồng rõ ràng.

Các nước này không xem đó là tham nhũng nhưng còn ở Việt Nam hoạt động này có phải là tham nhũng không còn phải xem xét vì chúng ta chưa có định hướng nào để bóc tách việc đó.

Không nên xem việc vận động chính sách đồng nghĩa với với việc doanh nghiệp hối lộ cán bộ, công chức để có được những quyết định có lợi cho mình.

Ở các nước phát triển việc vận động chính sách được thực hiện nhằm vào một chính sách kinh tế có lợi cho những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của chính sách đó tuy nhiên nó chỉ được chấp nhận khi không gây ảnh hưởng đến tình hình kinh tế chung hay mang tính cạnh tranh không lành mạnh.

Những chính sách mà các doanh nghiệp trong nước vận động thường chỉ nhằm đối phó với hàng hoá nước ngoài.

Còn ở Việt Nam chưa hình thành hoạt động vận động chính sách nhưng trong tương lai nếu hình thành bắt buộc phải mang công khai minh bạch cả về tỉ lệ hoa  hoongf.

Theo Vietnamnet
 
« Sửa lần cuối: Tháng Bảy 01, 2008, 11:54:40 AM gửi bởi Hoangminhviet »
Nothing has meaning except the meaning you give to it.