Tác giả Chủ đề: Logistics and Value chain management  (Đọc 7284 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

hongtrang

  • Khách
Logistics and Value chain management
« vào lúc: Tháng Mười 25, 2007, 12:52:09 PM »
LOGISTIC AND VALUE CHAIN MANAGEMENT


Là một trong những môn học trong chương trình MBA của UBI.

Topic này lập lên nhằm mục đích giới thiệu và trao đổi tất cả thông tin xung quanh môn học này.

Đối tượng là dành cho tất cả các anh chị các bạn đã, đang và sẽ học Logistic and Value chain management. Đối với những ai đã học qua, đây là một dịp review lại, đối với những ai chưa học, cũng là cách để có được hình dung môn sẽ phải qua.

Những topic về môn học, sẽ kéo dài cũng với tuổi thọ của website, ngày hôm nay bạn chưa thấy cần, nhưng một lúc nào đó bạn sẽ phải ghé qua. Hay cũng nhau đóng góp bài viết cũng như kinh nghiệm thực tế mọi người nhé.

Trang Intake 8
« Sửa lần cuối: Tháng Mười Một 08, 2007, 12:52:51 PM gửi bởi Hồng Trang »

hongtrang

  • Khách
Re: Logistic and Value chain management
« Trả lời #1 vào lúc: Tháng Mười 25, 2007, 12:56:23 PM »
Việt Nam và “hiệu ứng Wal-Mart”




Việt Nam đã sẵn sàng cho Wal-Mart nhưng chưa sẵn sàng cho "hiệu ứng Wal-Mart," phân tích của Charles Fishman- biên tập viên cao cấp tạp chí Fast Company nêu lên những vấn đề rất đáng suy nghĩ cho tương lai ngành bán lẻ tại Việt Nam... Bài phân tích được tác giả Trần Ngọc Đăng, báo Sài Gòn tiếp thị, dịch lại.

Việt Nam đã sẵn sàng cho Wal-Mart? Đương nhiên

Việt Nam có một nền kinh tế sôi động, đang phát triển nhanh nhất châu Á. Việt Nam có một dân số có học vấn, đầy nghị lực và trẻ trung đang ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tiêu dùng. Việt Nam có một nền doanh nghiệp sản xuất đang lớn mạnh cần tìm nơi bán sản phẩm ra thế giới. Cho nên, Việt Nam đã sẵn sàng cho Wal-Mart.

Nhưng Việt Nam đã có sẵn sàng cho “hiệu ứng Wal-Mart” không? Không.

Khi Wal-Mart bước vào một tỉnh thành, một địa hạt, hay toàn bộ một ngành công nghiệp, tác động luôn đầy kịch tính. Và tác động ấy luôn là một hỗn hợp giữa tốt và xấu: tốt cho người tiêu dùng và người mua sắm, nhưng xấu cho những cửa hàng sẵn có.

Tốt cho hiệu quả của các nhà máy và sản xuất, nhưng nguy hiểm cho các hãng cung cấp nào đã nhường quá nhiều quyền kiểm soát cho Wal-Mart. Tốt cho chuyện tạo thêm việc làm, nhưng thường là gây hại cho tinh thần làm việc hay cho môi trường. Đó là “hiệu ứng Wal-Mart”.

Quy mô và quyền lực phi thường của Wal-Mart sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn. Chỉ cần bán được hàng một lần cho Wal-Mart, một công ty Việt Nam có thể tiếp cận được toàn bộ thị trường Mỹ.

Nhưng quy mô và quyền lực của Wal-Mart cũng đồng nghĩa là một mình Wal-Mart thường cầm trịch cho cả nền kinh tế tiêu dùng, không chỉ ở nước Mỹ mà khắp thế giới. Wal-Mart định ra luật lệ - cho dù bạn ở ngành may mặc, đồ chơi hay giày dép.

Wal-Mart ấn định giá cả và nhịp độ làm việc. Và trong vai trò người tiêu dùng, người kinh doanh hay quan chức chính quyền, dù muốn dù không bạn phải theo luật của Wal-Mart nếu muốn chơi cùng. Đó là “hiệu ứng Wal-Mart”.

Do đó nếu Việt Nam và người Việt Nam muốn lớn mạnh trong nền kinh tế toàn cầu, họ cần hiểu rõ Wal-Mart và những gì Wal-Mart tác động vào doanh nghiệp, vào người mua sắm, và vào đời sống - hệ sinh thái mà Wal-Mart sáng tạo ra.

Tại sao Wal-Mart lại khác biệt?

Việt Nam đã có hơn một thập niên kinh nghiệm trong nền kinh tế toàn cầu - Ngân hàng Citibank lớn của Mỹ đã làm ăn ở Việt Nam, cũng như IBM, cũng như Tập đoàn bán lẻ Metro của Đức. Hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới Intel đang chi 1 tỉ USD để xây dựng nhà máy ở Việt Nam. Vậy thì có gì ầm ĩ về Wal-Mart? Tại sao Wal-Mart lại khác biệt?

Wal-Mart khác biệt vì hai lý do. Thứ nhất đó là quy mô. Wal-Mart lớn tới mức khó lòng hiểu thấu đáo hoàn toàn về nó. Wal-Mart không chỉ là siêu thị lớn nhất nước Mỹ, không chỉ là siêu thị lớn nhất thế giới.

Wal-Mart hiện là công ty lớn nhất thế giới với doanh thu 1 tỉ USD một ngày, 42 triệu USD một giờ, từng giờ của từng ngày trong năm. Wal-Mart thực chất không chỉ là công ty lớn nhất thế giới - nó là công ty lớn nhất trong lịch sử thế giới.

Điều đó có nghĩa gì? Có nghĩa là ngay cả những công ty danh tiếng nhất cũng phải uốn mình theo ý muốn của Wal-Mart. Công ty 100 năm tuổi Levi Strauss là một huyền thoại không chỉ ở Mỹ mà khắp thế giới. Levi Strauss đã sáng chế ra chiếc quần jean.

Ngày nay, Wal-Mart bán quần jean Levi nhưng cũng bán cả quần jean mang “nhãn hiệu riêng” là Faded Glory (một phần sản phẩm này có thể được gia công ở Việt Nam). Và đây là thực tế: bất kể thanh thế và sự hấp dẫn của quần jean Levi, Wal-Mart mỗi năm bán quần jean còn nhiều hơn Levi Strauss cho dù Wal-Mart vốn chẳng có tên tuổi gì trong ngành sản xuất quần jean.

Cho nên, khi bạn cân nhắc chuyện làm ăn với Wal-Mart - khi bạn tưởng tượng nhà máy hay công ty của mình đang cung ứng sản phẩm cho Wal-Mart - đừng quên cái quyền lực đặc biệt mà quy mô của Wal-Mart có được. Hợp đồng có thể tốt đẹp hôm nay, nhưng một năm nữa thì sao, và ba năm nữa thì sao?

Điều thứ hai khiến Wal-Mart khác biệt chính là tính nguyên tắc của công ty này. Hầu như không có công ty nào trên thế giới có khả năng chuyên tâm như là Wal-Mart.

Wal-Mart luôn luôn biết nó quan tâm điều gì, và chỉ một điều thôi: giá sản phẩm thấp bán cho người tiêu dùng. Giá thành sẽ tốn bao nhiêu? Anh có thể làm sản phẩm đó rẻ hơn được không? Làm sao năm sau anh hạ giá xuống?

Tính nguyên tắc như thế đã cho Wal-Mart một lợi thế lớn. Các nhà quản lý và điều hành ở Wal-Mart luôn biết rõ những câu hỏi họ cần hỏi - cho dù họ đang suy tính việc khai trương một siêu thị hay thương thảo một hợp đồng mua quần jean. Họ biết rõ sứ mệnh của họ và không bao giờ chệch hướng.

Quy mô và nguyên tắc khiến Wal-Mart khác biệt. Điều đó có nghĩa là nếu bạn sẽ làm ăn với Wal-Mart - nếu Wal-Mart sẽ đến thành phố bạn, nếu Wal-Mart sẽ cạnh tranh với cửa hàng của bạn, nếu Wal-Mart sẽ mua sản phẩm của bạn - bạn phải tự hỏi mình cái giá phải trả đi kèm theo những lợi ích là gì. Và cái phí tổn ấy có xứng đáng với lợi ích hay không?

Wal-Mart luôn biết câu trả lời cho câu hỏi đó, cho từng siêu thị họ khai trương, cho từng nhà máy họ ký hợp đồng. Điều quan trọng là đừng bị Wal-Mart mê hoặc, đừng tưởng tượng là doanh nghiệp của bạn hay thành phố của bạn có thể tính toán hay hơn Wal-Mart.

Bài học của “hiệu ứng Wal-Mart” là làm việc với Wal-Mart có thể hiệu quả và ích lợi. Nhưng chỉ khi nào bạn thành thật tự hỏi mình, Wal-Mart sẽ tác động gì đến bạn - năm nay, năm sau, và năm năm nữa.

Nếu bạn làm ăn với Wal-Mart vì tình cảm, phấn khởi, hay lạc quan háo hức, có thể cam đoan rằng Wal-Mart sẽ nắm chắc phần hơn

Offline Mít

  • Cánh cụt mẫu giáo
  • **
  • Bài viết: 517
  • Intake 5
Re: Logistic and Value chain management
« Trả lời #2 vào lúc: Tháng Mười 25, 2007, 04:12:25 PM »
Đây là một môn rất hay, bổ ích (nếu ai đó chăm chỉ thì có thể áp dụng lập kế hoạch mua sắm tại metro:), nhưng cũng khá mới ở VN. Các bạn có thể tham khảo thêm tại:

http://www.supplychainbrain.com/

http://www.establishinc.com/cs_supply_chain.asp

Cheers!
Giá cứ như thế này mãi thì thích nhỉ (Cao).

hongtrang

  • Khách
Re: Logistic and Value chain management
« Trả lời #3 vào lúc: Tháng Mười 25, 2007, 04:13:55 PM »
Cảm ơn anh Mít rất nhiều. Thêm được nhiều người tham gia đóng góp ý kiến như anh, thì diễn đàn chúng ta mới thực sự trở sân chơi của MBA...Em có cảm giác công việc mình làm không thừa...

Đây là một môn rất hay, bổ ích (nếu ai đó chăm chỉ thì có thể áp dụng lập kế hoạch mua sắm tại metro:), nhưng cũng khá mới ở VN. Các bạn có thể tham khảo thêm tại:

http://www.supplychainbrain.com/

http://www.establishinc.com/cs_supply_chain.asp

Cheers!

hongtrang

  • Khách
Re: Logistic and Value chain management
« Trả lời #4 vào lúc: Tháng Mười 25, 2007, 04:19:50 PM »
Hiện nay, ở Việt Nam, một số tổ chức tài trợ nước ngoài đang áp dụng phương pháp chuỗi giá trị toàn cầu cho nâng cao vai trò của DNNVV như: DFID (cà phê, hoa hồng); USAID-VNCI (quả thanh long, thủ công mỹ nghệ/VCCI); ADB (“thị trường tốt hơn cho người nghèo”: siêu thị, chè, gạo, sắn); GTZ (cà phê: 3 hợp danh công tư (PPP) với Nestle, Kraft & SaraLee, Neumann), cá da trơn (PPP với Binca Seafood), rau và quả (PPP với Metro Cash & Carry), hạt điều (PPP với Kraft Foods); mây và tre (IKEA); Cơ quan Phát triển Doanh nghiệp quốc tế (IDE): chuỗi giá trị của cây tre Việt Nam (ADB/DFID).


Bộ Công Thương: Hợp phần hỗ trợ chính sách cho các DNNVV của chương trình tư vấn các vấn đề chính sách liên quan đến gia nhập WTO của Việt Nam: phân tích chuỗi giá trị của 18 loại rau quả (thầu phụ với các tư vấn quốc gia)



nghiên cứu về chuỗi giá trị du lịch tại Đà Nẵng

Offline Hoangminhviet

  • Cánh cụt trưởng thành
  • ****
  • Bài viết: 2,353
  • Open mind, never mind
Re: Logistic and Value chain management
« Trả lời #5 vào lúc: Tháng Mười 26, 2007, 11:47:14 PM »
Hôm nay mới có thời gian xem kỹ lại cái supply chain của du lịch Đà Nẵng. Quả là rất khoa học và hệ thống. Qua đây tôi lại nhớ về "Service marketting -SM)". Trong SM cứ mỗi khâu trong cái supply chain kia nó chia thành một "moment of truth- MoT). Tại một MoT cứ tương tượng chúng ta là khách hàng thì chúng ta mong muốn tối thiểu phải có được điều gì (adequate need - nhu cầu vừa đủ), ví dụ tại của hàng lưu niệm khách sẽ được trải nghiệm không gian đẹp, có ý nghĩa, hàng hoá đa dạng ( gọi là những bằng chứng vật chất về chất lương).  Ngoài cái adequate đó khách hàng còn có mong muốn đạt nhiều hơn gọi là desired need (nhu cầu mong muốn) chẳng hạn như được chủ hàng chào đón bằng Tiếng Anh, mời vào và giới thiệu những món đồ lưu niệm gắn với truyền thống văn hoá, với đặc trưng vùng mìên như thế nào. Từ Adequate need và desired need người ta mới xây dựng các "tiêu chuẩn cứng"- đáp ứng nhu cầu vừa đủ và các "tiêu chuẩn mềm"- đáp ứng nhu cầu mong muốn. Cứ như vậy suốt cả các supply chain đều có được bộ tiêu chuẩn dịch vụ và khi khách hàng không vừa lòng ở đâu thì nhà quản lý đều biết được ngay và kiểm tra em tiêu chuẩn nào không được đáp ứng. Dịch vụ vốn là cái không nhìn sờ cầm nắm hay ăn uống được vì thế cho nên để chứng tỏ chất lượng của nó nguòi ta chỉ dựa vào được hai yếu tố đó là "bằng chứng vật chất - phisical evidence - không gian nó xịn thế chắc chắn chất lượng nó phải tốt ) và sự cảm bằng con người từ và từ con người. Một khi ta đã ra đựoc bộ tiêu chuẩn "cứng" và "mềm" kia ở mọi MoT chắc chắn chất lượng dịch vụ chúng ta sẽ được đảm bảo. Nếu ai quan tâm đến chủ đề này cứ liên hệ với tôi, tôi sẽ chuyển cho cái case stuđy về trạm xá công và phòng khám tư khác nhau thế nào xét trên quan điêm SM.

P/s: Trang có máy scan thì đưa cái sơ đồ "service gap" trong môn logistic lên đây Cái đấy là cái cốt lõi nhất trong môn này đấy, bàn thảo mổ xẻ sẽ thấy cực hay.   
Nothing has meaning except the meaning you give to it.

Offline Le Manh Hung

  • Cánh cụt trung niên
  • *****
  • Bài viết: 6,252
  • Intake II - The special one
Re: Logistic and Value chain management
« Trả lời #6 vào lúc: Tháng Mười 27, 2007, 11:13:18 AM »
Rất hay và rất hữu ích! Nếu tất cả mọi thứ đếu được "lập trình" thế này thì cuộc sống của chúng ta liệu có hoàn hảo không??? Ai đó đưa ra một số ý kiến phản biện chuỗi supply chain của Đà Nẵng đi!!!! :police:
"Khát vọng chứ không phải hy vọng là khởi đầu của mọi thành quả - Napoleon Hill"

Offline romano

  • Cánh cụt mới sinh
  • *
  • Bài viết: 233
Re: Logistic and Value chain management
« Trả lời #7 vào lúc: Tháng Mười 29, 2007, 04:33:20 PM »
Trang ơi sang ngay lobbying page để bàn luận sôi nổi ngay nhé, tính thời sự của lobby là số một bây giờ đấy, sắp thi rồi các môn khác sau khi thi sẽ bàn tiếp
Loanh quoanh vẫn thế!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Offline macvanmanh

  • Cánh cụt mới sinh
  • *
  • Bài viết: 1
Re: Logistic and Value chain management
« Trả lời #8 vào lúc: Tháng Mười Một 08, 2007, 11:26:14 AM »
Đề nghị bác quản trị/quản trị topic đính chính: "Logistics" not "Logistic"

Offline barbie

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,164
Re: Logistic and Value chain management
« Trả lời #9 vào lúc: Tháng Mười Một 08, 2007, 12:05:01 PM »
Trời, bác Mạnh vừa lên tiếng đã chỉnh gáy admin rồi, đúng là lớp trưởng có khác, hic hic

Hạnh phúc là ở những gì mình đang có (cà dốt)

Offline tienbinh102

  • Cánh cụt dậy thì
  • ***
  • Bài viết: 1,100
  • Decorating your life
Re: Logistics and Value chain management
« Trả lời #10 vào lúc: Tháng Sáu 12, 2011, 02:57:01 PM »
Đọc lại cái hiệu ứng Walmart mới nhớ chính Walmart đã thay đổi tư duy này năm 2009, họ yêu cầu doanh nghiệp VN phải cấp hàng cho các tập đoàn khác bằng cách giãn đơn hàng hoặc giảm số lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cũng phải ký cam kết chỉ bán cho Walmart tối đa là 50% công suất. Nhưng thực chất nhiều DN đã phát huy 100% công suất vẫn không đủ khả năng đáp ứng hàng hóa cho Walmart.
Tháng 6/2011 Walmart đã công bố mua gom lại 16 tỉ USD cổ phiếu của chính mình - Họ có sẵn tiền để mua hay là một chính sách thu lợi ích từ chính các cổ phiếu. Cổ đông mua cổ phiếu của Walmart được lợi, Walmart được lợi nhưng không biết ai là người thiệt thòi.
Một điểm nữa là người Trung quốc coi Walmart là của họ, vì 67% hàng hóa trong Walmart do Trung quốc sản xuất.
Li&Fung là công ty được ủy quyền mua hàng cung cấp cho Walmart tại châu Á, hiệu quả và năng suất làm việc tạo nên khả năng cung cấp khổng lồ cho các đại siêu thị. Số tiền mà Walmart thu về được tính từng giây, số tiền ấy ngay lập tức được tái đầu tư và thanh toán hàng hóa.
Value Chain cốt lõi của Walmart khiến nhiều chuyên gia nghiên cứu cả năm trời không hết, tôi thích nhất là chuỗi tiền và thanh toán tiền của họ. Họ có số vốn khổng lồ được cập nhật và xoay vòng từng giây nên mang hiệu quả lợi nhuận siêu cao.
Ví dụ: một đơn hàng sản xuất tại VN trị giá 1 triệu USD sản xuất trong 90 ngày. Walmart ứng trước 30%, và hàng tháng cập nhật số lượng hàng giao bán ngay khi đặt hàng. 1 tháng sau hàng đã có mặt tại tất cả các siêu thị tới tay người tiêu dùng được cập nhật từng giây nhưng Walmart vẫn chưa phải thanh toán cho nhà cung cấp. Sau 3 tháng bán hàng Walmart thanh toán cho nhà cung cấp  thực chất đã tận dụng được 70% giá trị nhà sản xuất bỏ ra sản xuất lô hàng đó, lợi nhuận họ cũng đã thu về. Với cách tính toán này họ đã thu về tối đa và giảm thiểu vốn đầu tư.
Nhưng một đơn hàng của Walmart hiếm khi dưới 1 triệu đô, mà yêu cầu cực kỳ khắt khe các tiêu chí nhà máy và phải có thêm đơn hàng của các đại siêu thị khác cho sản phẩm khác nữa. Tức là phải đạt trình độ quản lý cao về tổ chức sản xuất và tổ chức nhân sự.
Nhiều doanh nghiệp đã sợ không vượt qua nổi thách thức này. Khi vượt qua họ lại gặp bẫy khác, đó là sức ép những đơn hàng khổng lồ phải giảm giá theo chính sách giảm giá tới tay người tiêu dùng cho Walmart. Lý do đơn giản để giảm giá là: Công nhân đã quen việc, công suất có thể tăng cao hơn, giá nguyên liệu đầu vào giảm hơn, mọi quy trình đã đươc ấn định, giảm chi phí khuôn mẫu, quản lý, chia sẻ lợi ích với các đơn hàng khác đã được hưởng lợi ích do việc thay đổi quy trình sản xuất và quản lý...với kinh nghiệm của tôi hãy làm tăng các chi phí nội bộ doanh nghiệp ngay khi có thể. Walmart luôn là nhà kiểm toán tài ba cho tất cả các khía cạnh của DN đấy
Truong Tien Binh - Tony
UBI Intake 5
Mob1: 0936.818552