Tác giả Chủ đề: Học E-Learning tại Việt Nam - Những khó khăn và giải pháp  (Đọc 1730 lần)

0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.

Offline global.mbaresearch

  • Cánh cụt mới sinh
  • *
  • Bài viết: 5
  • Intake ...
Học E-Learning tại Việt Nam - Những khó khăn và giải pháp
« vào lúc: Tháng Mười 30, 2012, 09:05:55 AM »


[size=0pt]Chào các bạn,[/size]
[size=0pt][/color]
 Khái niệm học trực tuyến (E-learning) đã khá phổ biếnđối với hệ thống giáo dục thế giới. Ở các trường Đại học danh tiếng, hệ thống đào tạo e-learning được xem là hệ thống đào tạo tiêu chuẩn và bắt buộc phải có trong quá trình khẳng định chất lượng và tiêu chuẩn của trường.
 
 Những lợi ích của việc học e-learning mọi người đều đã biết: nguồn thông tin cung cấp phong phú, học viên có thể điều chỉnh và chủ động thời gian học, phương pháp học tập chuẩn hóa khiến bằng cấp sau khi tốt nghiệp có giá trị đồng nhất (do cùng học 1 hệ thống), giảm chi phí...Tuy nhiên dù có nhiều thuận lợi như vậy nhưng tại Việt Nam, hình thức này vẫn chưa phổ biến.
 
 Thời gian vừa qua, đã bắt đầu có nhiều sinh viên Việt Nam đăng ký trực tiếp vào các trường Đại học của nước ngoài thông qua hình thức học E-learning. Hình thức đăng ký này dựa vào thông báo tuyển sinh của trường Đại học toàn cầu, sinh viên học tại Việt Nam học trực tiếp với trường nước ngoài và được các chính sách, phương pháp, hình thức học hoàn toàn giống với các sinh viên học tại trường hoặc học tại các nước khác trên thế giới.
 
 Một số phản ánh của các sinh viên khi đăng ký học trực tuyến chính là rào cản về ngôn ngữ và phương pháp học. Ví dụ một chương trình MBA, để hoàn thành 1 môn học, kéo dài khoảng 8 tuần, mỗi môn học sẽ trải qua tối thiểu 4 bài luận, phải thảo luận trên các diễn đàn của hệ thống, bài thi hoặc kiểm tra nộp lên hệ thống. Với khối lượng kiến thức nhiều và khối lượng bài làm lớn như vậy, kết hợp với ngôn ngữ dùng là tiếng nước ngoài (thường là tiếng Anh) do đó, sinh viên Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học và tương tác với hệ thống.
 
 Với những khó khăn như vậy, nhận thấy các trường đại học trước khi tuyển sinh toàn cầu cần xây dựng hệ thống hỗ trợ học viên tại các quốc gia mà sinh viên học trực tuyến. Tại Việt Nam, đã xuất hiện một số tổ chức có uy tín làm dịch vụ hỗ trợ học viên trong việc hoàn chỉnh kiến thức, phương pháp học, hỗ trợ ngôn ngữ nhằm giúp sinh viên tự tin nhất khi học E-learning. Với những tiện ích tuyệt vời mà hệ thống e-learning mang lại, nếu có những hỗ trợ này, học viên Việt Nam sẽ vừa được tiếp cận công nghệ đào tạo tiên tiến nhất thế giới (e-learning) vừa kết hợp với phương pháp học truyền thống: học với giảng viên, học nhóm... Điều này không chỉ mang lại chất lượng tối đa trong chất lượng đào tạo mà còn tạo thuận lợi cho tất cả mọi người tham gia đào tạo bất kể họ ở đâu và học ở thời điểm nào. Ngoài ra, các bằng cấp cấp cho sinh viên khi học E-learning hoàn toàn giống như học tại trường nước ngoài (On Campus) do đó, sinh viên hoàn toàn có thể tự tin với kiến thức và tấm bằng nhận được sau khi tốt nghiệp.
 
 E-learning là xu hướng tất yếu trong đào tạo tại Việt Nam. Trong thời gian tới, chắc chắn hình thức này sẽ ngày càng phổ biến và nó sẽ là công cụ mạnh mẽ giúp xã hội hóa giáo dục tại Việt Nam.
 
 Dũng Nguyễn - QuantriKinhdoanh.com.vn
[/size]